Theo đó, Ủy ban đã đồng ý về nguyên tắc đối với đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với pin xe điện từ mức 8% hiện tại xuống chỉ còn 1%, đồng thời cam kết các khoản trợ cấp trị giá 24 tỷ Baht (tương đương 730 triệu USD) cho ngành công nghiệp sản xuất pin xe điện.
Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan nhấn mạnh các khoản trợ cấp sẽ được phân bổ trên cơ sở "ai đến trước sẽ được phục vụ trước", đồng thời cho hay số tiền trợ cấp được cung cấp sẽ phụ thuộc vào hiệu năng của pin điện được sản xuất ra.
Chính phủ Thái Lan đang đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, nền kinh tế xanh và ngành công nghiệp xe điện nhằm thúc đẩy nước này trở thành cơ sở sản xuất xe điện trong khu vực ASEAN.
Tuy nhiên, hiện tại Thái Lan vẫn đang phải đối mặt với giá năng lượng tái tạo và dịch vụ sạc vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, trữ lượng niken, nguyên liệu chính để sản xuất pin, tại Thái Lan không nhiều khiến nước này gặp khó khăn để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài giống như Indonesia.
Chính vì vậy, với động thái giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho pin xe điện, Chính phủ Thái Lan mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất pin xe điện, một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện nói chung.
VTV.vn - Pin lithium-ion, loại pin sử dụng phổ biến ở xe điện, lần đầu tiên tăng giá trong năm nay sau hơn một thập niên, do chi phí nguyên liệu tăng mạnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.41563437040203202-neid-ex-nip-ohc-teib-cad-uht-ueit-euht-maig-nal-iaht/et-hnik/nv.vtv