vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ cho phép dùng tiền tịch thu từ tài phiệt Nga viện trợ cho Ukraine

2023-02-04 16:43
Mỹ cho phép dùng tiền tịch thu từ tài phiệt Nga viện trợ cho Ukraine - Ảnh 1.

Tiền tịch thu từ nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev của Nga sẽ được Mỹ dùng để tài trợ cho Ukraine - Ảnh: FORBES

"Hôm nay tôi đã cho phép thực hiện lần đầu tiên việc chuyển tài sản tịch thu của Nga để sử dụng cho Ukraine", Hãng tin AFP dẫn lời ông Garland nói ngày 3-2, giờ địa phương, sau cuộc gặp giữa ông và tổng công tố Ukraine Andriy Kostin tại Washington, Mỹ.

Khoản tiền này là tài sản tịch thu từ tài phiệt người Nga Konstantin Malofeyev và sẽ được chuyển cho Bộ Ngoại giao Mỹ để "hỗ trợ người dân Ukraine".

Ông Malofeyev được cho là một trong những nhà tài trợ cho phe ly khai thân Nga ở Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014.

Trong khi đó, ông Kostin cho biết việc này sẽ giúp Ukraine có thêm 5,4 triệu USD để "tái thiết" đất nước.

Hồi tháng 12-2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua luật cho phép Bộ Tư pháp chuyển tài sản tịch thu của Nga cho Bộ Ngoại giao Mỹ để hỗ trợ Ukraine.

Mỹ và các đồng minh đã đóng băng các tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga với tổng trị giá khoảng 300 tỉ USD, nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy lý do pháp lý nào để tịch thu tài sản đó ngay lập tức.

Ngày 3-2, tòa án liên bang Mỹ đã chính thức cho phép tịch thu tài sản của ông Malofeyev, mở đường cho việc dùng số tiền này hỗ trợ Ukraine.

Đáp lại, Nga chỉ trích động thái này sẽ làm suy yếu niềm tin vào hệ thống tài chính toàn cầu và bảo vệ tài sản cá nhân. Đại sứ quán Nga tại Mỹ cáo buộc Washington "rõ ràng coi thường các quy tắc pháp lý được chấp nhận rộng rãi".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nhằm lấy các khoản tiền thuộc sở hữu của Nga và chuyển đến Ukraine sẽ vi phạm quyền sở hữu và Matxcơva sẽ đáp trả bằng các biện pháp đối phó "thích hợp".

FBI khám xét đồng loạt tài sản liên quan nhà tài phiệt NgaFBI khám xét đồng loạt tài sản liên quan nhà tài phiệt Nga

TTO - Truyền thông Mỹ đưa tin ngày 1-9, các đặc vụ liên bang Mỹ đã khám xét đồng loạt các tài sản ở nhiều nơi tại Mỹ có liên quan đến nhà tài phiệt kiêm tỉ phú người Nga Viktor Vekselberg.


Xem thêm: mth.21155335140203202-eniarku-ohc-ort-neiv-agn-teihp-iat-ut-uht-hcit-neit-gnud-pehp-ohc-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ cho phép dùng tiền tịch thu từ tài phiệt Nga viện trợ cho Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools