vĐồng tin tức tài chính 365

Tiêu dùng xanh, ý thức xanh

2023-02-05 07:51

Cắt vỏ hộp sữa, chà phẳng, gấp gọn sau đó mang đến tập kết tại điểm thu gom, để những chiếc hộp được mang đi tái chế, đây chỉ là một trong nhiều thói quen "3R" của gia đình chị Trang: giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế.

"Tôi cũng dạy cho các bạn nhỏ, trước khi các con muốn mua món đồ gì đấy thì phải đặt câu hỏi cho chính bản thân là nếu mình không mua món đồ này thì chuyện gì xảy ra không. Nếu không có chuyện gì xảy ra, mai mình vẫn đi học bình thường, vẫn vui chơi bình thường nghĩa là món đồ đó không cần thiết. Mình càng hạn chế tiêu dùng thì càng giảm thiếu dấu ấn carbon của mình với Trái đất", chị Minh Trang, quận Tây Hồ, TP Hà Nội, chia sẻ.

Sữa dùng ống hút giấy, sữa được sản xuất bằng quy trình xanh, hay dùng túi đựng đồ có nguyên liệu thân thiện, thay vì túi nylon, giỏ hàng đi siêu thị của Quỳnh Anh (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), luôn đầy ắp các sản phẩm "xanh".

Tiêu dùng xanh, ý thức xanh - Ảnh 1.

Người tiêu dùng thích thú với xu hướng thay bao bì nhựa bằng lá chuối hoặc giấy. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

"Mỗi một chiếc túi có giá 8.000 - 10.000 đồng, mình phải bỏ tiền ra để sở hữu một chiếc túi này, thay vì dùng túi miễn phí của siêu thị, nhưng vẫn đảm bảo một tiêu chí của gia đình mình là bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống", bạn Phạm Quỳnh Anh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, cho biết.

Một thống kê của Nielsen IQ cho thấy, mặc dù số lượng người dùng các sản phẩm giảm nhựa, giảm chất thải, nông nghiệp tái sinh, hay năng lượng tái tạo còn thấp, chỉ từ 14 - 33%. Tuy nhiên trên 50% số lượng người tham gia khảo sát thể hiện mong muốn sử dụng thử các sản phẩm trên.

"Người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm hàng hóa, thương hiệu dựa trên nhiều yếu tố. Trong top 5 lý do, họ cũng rất quan tâm đến thành phần từ thiên nhiên. Điều này đang thể hiện thay đổi rất lớn trong xu hướng tiêu dùng và thái độ họ tiếp cận sản phẩm, hàng hóa xanh", bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc, Nielsen Việt Nam, cho hay.

Trên thực tế hiện nay, những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường thường có giá thành cao hơn một sản phẩm thông thường. Ví dụ với túi rác làm từ nhựa sinh học, thân thiện với môi trường sẽ có giá thành cao gấp 1,3 lần so với túi thông thường.

Tuy nhiên, một thống kê chỉ ra rằng, có đến 85% người tiêu dùng thay đổi hành vi mua hàng theo hướng bền vững hơn trong 5 năm qua. Cũng theo nghiên cứu, có 34% được khảo sát sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch. Khi ý thức của người tiêu dùng thay đổi, những sản phẩm xanh sẽ ngày càng có mặt nhiều hơn trên các kệ hàng.

Cuộc chạy đua về 0 với kinh tế xanhCuộc chạy đua về 0 với kinh tế xanh

VTV.vn - Từ những cánh rừng, đồng lúa đến những nhà máy tối tân, từ những người nông dân đến các doanh nghiệp đều đang tăng tốc trên cuộc chạy đua về 0 với kinh tế xanh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.5424423140203202-hnax-cuht-y-hnax-gnud-ueit/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiêu dùng xanh, ý thức xanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools