vĐồng tin tức tài chính 365

Xôi hình bông sen, bánh đào tiên đắt khách rằm tháng Giêng

2023-02-05 11:13

Ngày 15 tháng Giêng được gọi là Tết Nguyên tiêu. Các mặt hàng xôi chè có hình bông sen, chè ngũ sắc khá hút khách dịp này.

Bán xôi bảy năm qua, chị Lan ở quận Bình Thạnh (TP HCM) cho biết năm nay, để đa dạng sản phẩm, chị nhập xôi ngũ sắc về bán với số lượng lên tới hàng nghìn đơn. "Xôi có 5 màu gồm đỏ, vàng, tím, xanh lá cây và xanh nước biển khá bắt mắt. Chúng được làm từ nếp Điện Biên nên dẻo và thơm ngon", chị nói.

Theo chị Lan, sản phẩm này để ngăn mát tủ lạnh khoảng một tháng, cấp đông được 6 tháng. Trước khi sử dụng cần bỏ xuống ngăn mát tủ lạnh để rã đông dần rồi đem hấp trong vòng 15-20 phút, xôi sẽ mềm dẻo.

Set xôi chè 200.000 đồng tại cửa hàng ở quận 6. Ảnh: Thu Hằng

Set xôi chè 200.000 đồng tại cửa hàng ở quận 6. Ảnh: Thu Hằng

Bên cạnh xôi ngũ sắc, chị Lan cho biết gia đình còn bán thêm bánh bao đào tiên, xôi bông sen. Các sản phẩm này gia đình chị tự sản xuất nên số lượng khá hạn chế. Trong 5 ngày chào bán, chị chỉ nhận khoảng 200 đơn. Mỗi đơn bánh bao đào tiên và xôi sen có giá 200.000-500.000 đồng bao gồm 2-5 trái đào tiên và 3-5 đĩa xôi.

Tương tự, chị Thu Hằng, ở phường Tân Hòa Đông (quận 6) cho biết đã chốt trên 100 đơn sản phẩm bao gồm: chè ngũ sắc, xôi sen, bánh hình thú. Nếu bán lẻ từng sản phẩm, giá dao động 45.000-80.000 đồng, còn bán theo set 4-6 sản phẩm có giá 200.000-300.000 đồng.

"Năm nay để làm mới sản phẩm, tôi đưa ra nhiều set khác nhau thay vì chỉ bán lẻ từng chiếc như trước. Nhờ làm ra các set lạ so với năm trước nên nay sản phẩm khá hút khách", chị Hằng nói.

Ngoài các sản phẩm trên, thị trường hiện nay còn xuất hiện thêm các loại đài sen, giỏ sen được làm từ rau câu, bột đậu xanh với số lượng bán ra lên tới hàng nghìn sản phẩm có giá 200.000-450.000 đồng.

Bánh đậu xanh hình bông sen. Ảnh: Hồng Châu

Bánh đậu xanh hình bông sen. Ảnh: Hồng Châu

Tại các chợ truyền thống, VnExpress cũng ghi nhận số lượng sản phẩm xôi chè bán trong dịp này tăng gấp đôi so với ngày thường. Ở các chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh) Tân Định (quận 1), Phạm Văn Hai (Tân Bình) ngày thường chỉ vài điểm bán xôi chè, nay có tới 10-20 cơ sở bán, thậm chí nhiều người còn bán dọc các con đường ở Quang Trung (Gò Vấp), Phạm Văn Đồng (Thủ Đức)....

Theo giới buôn, giá xôi, chè hiện tăng 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái vì giá nguyên liệu tăng cao. Năm nay, ngoài mua cúng trong gia đạo, nhiều khách hàng đặt với số lượng lớn để cúng tại chùa.

"Số lượng khách đặt để đi cúng phật ngày rằm tháng Giêng nhiều nên tôi phải tăng công suất gấp đôi và thuê thêm hai nhân viên bán thời gian", chị Lan nói.

Xôi chè đắt khách dịp này theo chị Hằng vì chúng mang ý nghĩa cầu mong mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy,... Đặc biệt, các sản phẩm có nhiều màu với mong muốn một năm mới nhiều màu sắc, tươi vui.

Rằm tháng Giêng là một dịp đặc biệt trong văn hóa của người Việt từ xưa tới nay. Khi đến dịp này, các gia đình thường thực hiện nhiều nghi lễ cúng để cầu nguyện được bình an và may mắn cả năm. Tùy nhu cầu của mỗi gia đình mà họ có thể chọn mâm cúng mặn hay chay. Đặc biệt, trong các mâm cúng thường không thể thiếu xôi, chè, hoa, trái cây...

Hồng Châu

Xem thêm: lmth.0196654-gneig-gnaht-mar-hcahk-tad-neit-oad-hnab-nes-gnob-hnih-iox/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xôi hình bông sen, bánh đào tiên đắt khách rằm tháng Giêng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools