vĐồng tin tức tài chính 365

Trưởng công an phường

2023-02-07 03:00

Sai phạm của ông Phạm Thanh Tuấn (nguyên trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) được nêu trong cáo trạng VKSND Tối cao vừa ban hành, chuyển qua TAND TP HCM để đưa ra xét xử cùng Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý (cựu phó công an phường) và 10 người nguyên là cán bộ cấp dưới về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 5-10 năm tù.

"Mặc dù bị can Phạm Thanh Tuấn không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng tài liệu hồ sơ thu thập phù hợp với lời khai của 12 bị can trong vụ án về chủ trương thành lập 2 tổ công tác tuần tra, chuyên bắt giữ người liên quan đến ma tuý... Do đó là người đứng đầu, Phạm Thanh Tuấn phải chịu trách nhiệm cao nhất về toàn bộ sai phạm tại Công an phường Phú Thọ Hòa", cáo trạng nêu.

Khi giữ chức Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, ông Phạm Thanh Tuấn có nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và trực tiếp phụ trách Tổ tổng hợp. Cấp phó Phan Văn Hòa phụ trách Tổ phòng chống tội phạm, Lê Văn Quý phụ trách Tổ Cảnh sát khu vực.

Ban chỉ huy Công an phường thành lập 2 tổ công tác có nhiệm vụ tuần tra, phát hiện, bắt giữ những người liên quan đến mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy; đưa về trụ sở lấy lời khai, ghi lý lịch, niêm phong tang vật... để chuyển lên Công an quận Tân Phú xử lý.

Cáo trạng xác định, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, các bị can đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, khi phát hiện những người có hành vi sai phạm nhưng không xử lý theo đúng quy định. Họ đã yêu cầu những người bị bắt gọi điện thoại cho gia đình mang tiền đến trụ sở "chung chi" để được tha về, không bị xử lý.

Theo lời khai của 29 người, họ đã nộp "chung chi" cho công an phường gần 1,1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD.

Nhà chức trách đánh giá, khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị can đã câu kết chặt chẽ bằng việc chia tổ, chia ca, phân công nhiệm vụ từng người; hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp nhiều lần trong thời gian dài. Trong đó, Tuấn với vai trò là Trưởng Công an phường đã trực chỉ huy 17 lượt có liên quan đến sai phạm.

Tuy nhiên, bị can Tuấn phủ nhận cáo buộc, chỉ thừa nhận trách nhiệm chưa kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ chiến sĩ trong ca trực, dẫn đến việc không biết, không kịp thời phát hiện sai phạm của họ.

Tháng 6/2021, Công an TP HCM kết luận điều tra, đề nghị VKS truy tố, sau đó vụ án được chuyển sang TAND TP HCM để đưa ra xét xử. Tuy nhiên, cuối tháng 10/2022 tòa trả hồ sơ, VKSND TP HCM chuyển vụ án cho Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao (có chức năng điều tra tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tội phạm về tham nhũng, chức vụ) để làm rõ một số dấu hiệu phạm tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc; Tha trái pháp luật người phạm tội... của 13 bị can.

Cuối năm 2022, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao ra kết luận điều tra bổ sung, cho rằng 29 người liên quan bị bắt, câu lưu không quá 24 giờ tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa. Những người này hầu hết bị ghi lời khai, lý lịch nhưng không thấy niêm phong ma túy là tang vật bị bắt giữ. Việc câu lưu những người này tại trụ sở không quá quy định 24 giờ để ghi lời khai, lý lịch và test ma túy nhưng sau đó thả về là "vẫn thuộc thẩm quyền tạm giữ hành chính của Công an phường". Do đó không đủ cơ sở xác định tội Tha trái pháp luật người bị bắt.

Việc bắt quả tang người liên quan đến ma túy, đưa về trụ sở ghi lời khai, trong quá trình này không niêm phong tang vật và chưa làm hồ sơ để chuyển cho Công an quận Tân Phú nên chưa đủ cơ sở xác định hành vi Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

Về việc nhận tiền của người vi phạm, cơ quan điều tra không thu được số tiền này, các bị can không thừa nhận đã nhận tiền. Mặc dù, các nghi can ma túy khai đã đưa tiền cho cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để được tha về nhưng không có tài liệu, chứng cứ vật chất khác để chứng minh nên không đủ căn cứ để khởi tố vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ.

Do đó, VKSND Tối cao cho rằng việc khởi tố các bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.8817654-mahp-iv-iougn-aht-uum-uhc-gnouhp-na-gnoc-gnourt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trưởng công an phường ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools