vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà băng Trung Quốc chào mời vay giá rẻ

2023-02-07 06:21

Chi nhánh tại Giang Tô của Bank of China đang chào mời lãi suất chỉ 3,6% một năm với một sản phẩm vay tiêu dùng, áp dụng đến hết tháng 3. China Guangfa Bank cũng cho vay chỉ với 3,65%, giảm so với 4,35% trước đó. Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm của Trung Quốc là 3,65% trong tháng 1.

China Merchants Bank thì tung voucher giảm một phần ba mức lãi suất trong chiến dịch kết thúc cuối tháng trước. Theo đó, người vay mới trong tháng 2 sẽ được giảm lãi và nhận các quà tặng như máy sấy tóc.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và nhiều nhà băng khác cũng đưa ra các mức lãi suất ưu đãi, đồng thời khuyến mãi thêm thẻ quà tặng trên các trang thương mại điện tử để thu hút khách hàng vay tiêu dùng.

Người Trung Quốc mua vàng tại một cửa hàng ở Thượng Hải hồi tháng 1. Ảnh: Bloomberg

Người Trung Quốc mua vàng tại một cửa hàng ở Thượng Hải hồi tháng 1. Ảnh: Bloomberg

Việc này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh nới lỏng chính sách Zero Covid đã gây sức ép lên doanh nghiệp và nền kinh tế vài năm qua. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước kêu gọi tăng tiêu dùng để kích thích tăng trưởng.

Giới chức Trung Quốc đã ra tín hiệu ưu tiên tăng trưởng kinh tế năm nay, tập trung thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư. Họ cũng lên kế hoạch kích thích tài khóa và tiền tệ. Tổng giá trị cho vay của các ngân hàng Trung Quốc trong tháng 1 ước tính vượt 4.000 tỷ nhân dân tệ (593 tỷ USD). Đây sẽ là con số kỷ lục, theo Securities Daily.

Ngân hàng bán lẻ sẽ là động lực tăng trưởng chính của các ngân hàng Trung Quốc năm nay, vì đã giảm rất mạnh năm ngoái, Winnie Wu – chiến lược gia cổ phiếu tại Bank of America nhận định. Trước đại dịch, vay tiêu dùng đóng góp hơn nửa số khoản vay mới mỗi năm. Tuy nhiên, năm ngoái, mảng này chỉ đóng góp 20%, Wu cho biết.

Dù vậy, giới chức Trung Quốc vẫn đang thận trọng với hoạt động cho vay. Từ nhiều năm qua, Bắc Kinh vẫn nỗ lực giảm đòn bẩy trong nền kinh tế, chủ yếu thông qua siết hệ thống tín dụng ngầm. Việc này đang khiến thị trường bất động sản nước này lao đao.

"Trong năm nay và năm tới, nếu nền kinh tế hồi phục và thị trường bất động sản cũng khởi sắc, cho vay mua nhà sẽ lại đi lên", bà dự báo. Việc người dân được đi lại tự do hơn cũng sẽ tăng chi tiêu bằng thẻ tín dụng.

Tuy vậy, bà cảnh báo "từ quan điểm của những người hoạch định chính sách, họ không muốn nợ hộ gia đình tăng cao". Vì thế, tỷ lệ nợ hộ gia đình trong tổng dư nợ của các ngân hàng "có lẽ sẽ không thể quay về mức 50% như trước đây".

Hà Thu (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.6147654-er-aig-yav-iom-oahc-couq-gnurt-gnab-ahn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Nhà băng Trung Quốc chào mời vay giá rẻ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools