vĐồng tin tức tài chính 365

'Trùm gian lận thi cử' bị Interpol truy nã đỏ

2023-02-07 11:29

Bà Poh Yuan Nie, 57 tuổi, là cựu hiệu trưởng của một trung tâm học thêm tại Singapore. Năm 2020, bà bị kết án 4 năm tù vì giúp học sinh gian lận trong kỳ tuyển sinh đại học. Bà được yêu cầu ra đầu thú vào tháng 9/2022 để chấp hành án tù, nhưng không thực hiện.

Cho rằng bà Poh có thể đã trốn khỏi Singapore, Cảnh sát Singapore phát lệnh truy nã ngay sau đó. Cuối tháng 1 vừa qua, Interpol ra lệnh truy nã đỏ.

Đại án gian lận thi cử do bà Poh chủ mưu được coi là một trong những vụ gian lận thi cử lớn nhất ở Singapore trong những năm gần đây. Nội dung vụ án thể hiện, tháng 10/2016, bà Poh cùng hai giáo viên của trung tâm lên kế hoạch gian lận để giúp 6 học sinh, đều quốc tịch Trung Quốc, vượt qua kỳ thi đại học.

Nữ hiệu trưởng đã thu của mỗi học sinh 1.800 SGD (32 triệu đồng), cam kết hoàn tiền nếu học sinh không đỗ. Bà Poh yêu cầu 6 học sinh đeo tai nghe nhét trong tai cùng màu da, dán điện thoại di động và thiết bị Bluetooth lên người rồi mang vào phòng thi, đồng thời bố trí đồng phạm vào phòng thi với tư cách thí sinh.

Bà Poh Yuan Nie. Ảnh: CNA

Bà Poh Yuan Nie. Ảnh: CNA

Các "thí sinh giả" này sẽ dán điện thoại di động có camera lên ngực để chụp lén đề thi cho bà Poh và các giáo viên đang đợi ở trung tâm gia sư, đọc đáp án cho 6 học sinh.

Một trong 6 học sinh sau đó đã khai: "Bà Poh dặn, nếu tôi nghe rõ câu trả lời, tôi im lặng. Nếu không, tôi ho". Song một giám thị coi thi đã nghe thấy những tín hiệu điện tử bất thường từ một học sinh và quyết định báo cáo sự việc với nhà chức trách. Vụ án bị phát giác.

Bà Poh lĩnh 4 năm tù, các đồng phạm bị phạt 3-4 năm tù. Trong khi các đồng phạm chấp hành án tù, bà bỏ trốn.

Vụ gian lận thi cử này một lần nữa khiến công chúng chú ý nhiều vào áp lực thi cử đối với học sinh Singapore, đất nước sở hữu những hệ thống trường học tốt nhất thế giới, song nổi tiếng cạnh tranh khóc liệt.

Học sinh Singapore dành trung bình 9,4 giờ mỗi tuần làm bài tập về nhà, xếp thứ 3 toàn cầu. Wong Lai Chung, trợ lý giám đốc cấp cao của Samaritans, nhóm phòng chống tự tử ở Singapore, cho hay số vụ tự tử gia tăng mỗi lần học sinh bước vào kỳ thi lớn.

"O level" là kỳ thi cấp chứng chỉ giáo dục phổ thông Singapore-Cambridge, do Bộ Giáo dục Singapore và Cục Khảo thí Đại học Cambridge đồng tổ chức.

O level được tổ chức mỗi năm một lần, 20.000-30.000 học sinh tham gia. Đây là chứng chỉ bắt buộc để xét tuyển vào Cao đẳng, dự bị Đại học Công lập hoặc sang các nước Anh, Australia, Mỹ để học tiếp.

Kỳ thi gồm 6 môn: Tiếng Anh, Toán cơ bản, Toán nâng cao, Vật lý, Nguyên lý kế toán và Hóa học hoặc Địa lý (tự chọn)

Hải Thư (Theo StraitTimes, Wion News, BBC)

Xem thêm: lmth.7437654-od-an-yurt-lopretni-ib-uc-iht-nal-naig-murt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Trùm gian lận thi cử' bị Interpol truy nã đỏ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools