S&P Global đã phát hành một bài báo nghiên cứu mới đáng chú ý về những “du khách mua xe” - được mô tả là những người mua xe một thương hiệu nào đó lần đầu tiên và quay trở lại thị trường sau đó.
Bài báo viết: “Hầu hết những khách hàng lần đầu mua xe của thương hiệu này sẽ chuyển sang một thương hiệu khác trong lần mua tiếp theo. Trên thực tế, hơn một nửa “du khách mua xe” hình thành thói quen này”.
Những người chỉ mua xe của thương hiệu nào đó một lần được gọi là nhóm “một lần là chia tay”. Thống kê trong vòng một năm tính đến tháng 7-2022 cho thấy khoảng 58% “du khách” thuộc nhóm này. Đây cũng là tỉ lệ cao nhất trong vòng 10 năm qua, theo S&P Global Mobility.
Cũng trong quá trình nghiên cứu, S&P Global đã phát hiện ra “ông vua” của “du khách mua xe”, đó là Tesla.
Là một thương hiệu mới hơn, Tesla rõ ràng có nhiều chủ sở hữu lần đầu hơn, nhưng khả năng giữ chân khách càng ấn tượng.
Mặc dù tỉ lệ sở hữu lần đầu cao (83%), tỉ lệ “một lần là chia tay” của Tesla chỉ là 39%, so với mức trung bình 58% của toàn ngành.
Đáng chú ý, Tesla trước đây đã đứng đầu danh sách thương hiệu ô tô mà khách hàng hài lòng nhất thông qua tỉ lệ giữ chân khách hàng nói chung, không chỉ đối với nhóm “du khách”. Dù nay bị Porsche và Genesis đẩy xuống vị trí thứ hai trong báo cáo mới đây của Consumer Reports, họ vẫn là công ty nổi tiếng về lòng trung thành của khách hàng trong nhiều năm và giờ vẫn nằm trong tốp đầu.
Báo cáo này có thể là lời cảnh báo cho phần còn lại của làng xe. Tesla có thể có nhiều vấn đề, nhưng họ vẫn đang nằm ở tốp đầu về lòng trung thành của khách hàng.
Nhiều năm qua, Tesla đã đứng đầu danh sách thương hiệu ô tô mà khách hàng hài lòng nhất thông qua tỉ lệ giữ chân khách hàng nói chung, không chỉ đối với nhóm “du khách”.
Dù nay bị Porsche và Genesis đẩy xuống vị trí thứ hai trong báo cáo mới đây của Consumer Reports, họ vẫn là một tên tuổi hàng đầu khi nói đến việc giữ chân khách hàng.
Điều này cũng có nghĩa là, khách hàng khó quay lại với các thương hiệu khác. Đặc biệt khi thế giới đang chuyển mình vào thời đại xe điện, việc Tesla đang cung cấp xe điện với số lượng lớn hơn bất kỳ công ty nào khác và đang chinh phục hàng loạt người mua xe sẽ khiến các thương hiệu khác khó lòng lôi kéo người mua rời bỏ Tesla, theo đánh giá của Electrek.
Một khảo sát mới được thực hiện tại Mỹ cho thấy Tesla không còn vị thế ‘độc tôn’ trong phân khúc xe điện như trước đây.