vĐồng tin tức tài chính 365

Bê bối của Adani gây chấn động Ấn Độ

2023-02-08 04:12

Vụ việc này đến nay vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu của Ấn Độ, cũng như các nhà đầu tư quốc tế.

Adani thâu tóm nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng của Ấn Độ. Việc tập đoàn này nhận cáo buộc đã khiến cổ phiếu lao dốc không phanh. Đồng thời cú vấp ngã của Adani cũng khiến rất nhiều những cái tên liên quan khác bị xô đẩy theo, thậm chí còn đang gây xáo trộn trong chính trường Ấn Độ.

Cổ phiếu tập đoàn Adani tiếp tục rơi tự do, cho tới thời điểm hiện tại, tập đoàn khổng lồ này đã "bốc hơi" 110 tỷ USD vốn hóa thị trường. Cuộc khủng hoảng được châm ngòi bởi báo cáo ngày 24/1 của công ty bán khống Hindenburg Research có trụ sở tại Hoa Kỳ cáo buộc nhóm Adani thao túng cổ phiếu, nợ không bền vững và có liên quan tới các thiên đường thuế.

"Cổ phiếu của Adani lao dốc một phần vì các ngân hàng lớn ở nước ngoài như Credit Suisse và Citibank không chấp nhận trái phiếu của Adani làm tài sản thế chấp và một phần vì cổ phiếu của Adani đã bị loại khỏi rổ chỉ số S&P 500. Tất cả đã tạo ra một bầu không khí hoang mang", ông Chetan Damani, nhà giao dịch chứng khoán, chia sẻ.

Bê bối của Adani gây chấn động Ấn Độ - Ảnh 1.

Tỷ phú Gautam Adani đã từng giàu thứ 2 thế giới nhưng hiện tụt xuống thứ 21. (Ảnh: Bloomberg)

Đế chế Adani trải khắp các lĩnh vực quan trọng bậc nhất của nền kinh tế Ấn Độ: từ cầu cảng, hạ tầng cơ sở, sân bay, cho tới năng lượng xanh. Vào thời hoàng kim, tập đoàn này đạt giá trị vốn hóa thị trường 280 tỷ USD, và người đứng đầu, tỷ phú Gautam Adani, đã từng là người giàu thứ 3 thế giới.

Với quy mô lớn như vậy, nên cơn bão đang càn quét Adani cũng khiến chính trường Ấn Độ xáo động. Hôm qua, hàng trăm thành viên của Đảng Đối lập đã phát động phong trào phản đối bên ngoài văn phòng công ty bảo hiểm nhà nước LIC và Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ SIB. Cả 2 đều có liên quan đến tập đoàn Adani.

"Các tài khoản và tài sản của ông Gautam Adani phải bị đóng băng. Các khoản vay của LIC và SBI phải được hoàn trả để người dân không bị gánh hậu quả", bà Netta D'souza, Quyền Chủ tịch Đại hội Mahila All India, nói.

Đứng trước những kêu gọi từ dư luận phải mở cuộc điều tra, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Quốc hội Ấn Độ phát biểu mới đây rằng, Chính phủ nước này không liên quan gì đến các vấn đề của tập đoàn Adani. Còn đại diện tập đoàn Adani đã bác bỏ những cáo buộc về hành vi sai trái và gọi đó là những thông tin vô căn cứ. Tuy nhiên điều này không đủ để trấn an nhà đầu tư.

Chỉ 7 ngày giao dịch, đế chế của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đã mất 50% giá trị vốn hóa thị trường. Adani Group cũng chịu áp lực bán tháo từ các quỹ bluechip (chuyên nắm giữ cổ phiếu, trái phiếu của những công ty uy tín). Nếu trái phiếu của Adani Group bị hạ hạng tín nhiệm, các nhà quản lý tài sản sẽ buộc phải bán, dù họ đánh giá công ty thế nào.

“Đế chế” Adani rơi vào khủng hoảng“Đế chế” Adani rơi vào khủng hoảng

VTV.vn - Đế chế của vị tỷ phú Gautam Adani của Ấn Độ đang rơi vào khủng hoảng sau những cáo buộc tập đoàn Adani thao túng chứng khoán và gian lận kế toán được đưa ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.55990356170203202-od-na-gnod-nahc-yag-inada-auc-iob-eb/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bê bối của Adani gây chấn động Ấn Độ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools