vĐồng tin tức tài chính 365

Tòa án Hàn quốc yêu cầu chính phủ bồi thường cho nạn nhân vụ thảm sát tại Quảng Nam

2023-02-08 07:53

Hãng Yonhap đưa tin Tòa án trung tâm quận Seoul (Hàn Quốc) ngày 7-2 đã ra phán quyết yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bồi thường cho bà Nguyễn Thị Thanh - nạn nhân bị thương đồng thời mất người thân trong vụ binh lính Hàn Quốc thảm sát dân thường trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ở Việt Nam.

Năm 1968, binh lính thuộc Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 2 của Thủy quân lục chiến Hàn Quốc đã xả súng thảm sát hơn 70 người dân làng Phong Nhị, tỉnh Quảng Nam (Việt Nam).

Năm 2020, bà Thanh đã đệ đơn kiện chính phủ Hàn Quốc, yêu cầu bồi thường khoảng 30 triệu won (23.894 USD) vì vụ thảm sát đã khiến bà mất đi người thân và bản thân bà cũng bị đạn bắn trúng.

Tòa án Hàn quốc yêu cầu chính phủ bồi thường cho nạn nhân vụ thảm sát tại Quảng Nam ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Thanh (giữa) đối chất, làm chứng tại tòa án Hàn Quốc năm 2019. Ảnh: YONHAP

Ngày 7-2, tòa án đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bồi thường cho bà. Phán quyết đánh dấu lần đầu tiên một tòa án Hàn Quốc thừa nhận trách nhiệm bồi thường của nước này đối với các nạn nhân vụ thảm sát tại Việt Nam.

Tòa bác bỏ lập luận từ phía chính phủ Hàn Quốc rằng họ có quyền miễn trừ trách nhiệm với một vụ kiện như vậy, bởi vì sự tham gia của quân đội nước này chưa được chứng minh rõ ràng hay vụ nổ súng là “hành động chính đáng do tính chất đặc biệt của cuộc chiến”.

Tòa án cho biết: “Thực tế là các thành viên gia đình của nguyên đơn đã thiệt mạng tại địa điểm này và nguyên đơn đã bị thương nặng”.

Trong cuộc gọi từ Việt Nam, bà Thanh hoan nghênh phán quyết của tòa, nói rằng bà vô cùng vui mừng và phán quyết sẽ là niềm an ủi cho những người đã mất.

THẢO VY

Xem thêm: lmth.449817tsop-man-gnauq-iat-tas-maht-uv-nahn-nan-ohc-gnouht-iob-uhp-hnihc-uac-uey-couq-nah-na-aot/nv.olp

“Tòa án Hàn quốc yêu cầu chính phủ bồi thường cho nạn nhân vụ thảm sát tại Quảng Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools