vĐồng tin tức tài chính 365

Tòa triệu tập cựu chủ tịch Cần Thơ đến phiên xử sai phạm đấu thầu

2023-02-09 17:34

Ngày 9/2, TAND TP HCM xét xử bị cáo Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu, hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ; Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) cùng 17 người khác đã có sai phạm trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, gây thiệt hại 33 tỷ đồng. Họ bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 10-20 năm tù.

Bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga được dẫn đến tòa sáng 9/2. Ảnh: Đình Văn

Bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga được dẫn đến tòa sáng 9/2. Ảnh: Đình Văn

Vụ án được TAND TP HCM xét xử theo sự phân công của TAND Tối cao, do Chánh tòa Hình sự Phạm Lương Toản làm chủ tọa.

Trong vụ án, Sở Y tế Cần Thơ được xác định là bị hại. Hơn 130 người, tổ chức được triệu tập với tư cách có quyền, nghĩa vụ liên quan, trong đó có ông Võ Thành Thống. Tuy nhiên, cựu chủ tịch Cần Thơ vắng mặt, uỷ quyền cho người đại diện tham gia phiên toà.

Chủ tọa không chấp nhận, cho rằng việc triệu tập ông Thống là để làm rõ hành vi liên quan đến vụ án. Đây là nghĩa vụ của cá nhân ông Thống chứ không phải là quyền lợi. "Đề nghị luật sư chuyển lời, ông Thống phải có mặt trong phiên toà chiều nay", chủ toạ nói.

Ông Thống khi làm Chủ tịch Cần Thơ (sau này là Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư) đã giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga đến gặp bà Phi, ông Chu "xin được tạo điều kiện" tham gia thầu, rồi trúng thầu.

Trong phần thủ tục, bị cáo Nga cho biết chưa nhận được cáo trạng, do thời điểm VKS tống đạt mình đang bị xét xử trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu tại Sở Y tế Đồng Nai (xét xử tại Hà Nội), sau đó bị chuyển trại giam. Tuy nhiên, bị cáo không đề nghị hoãn phiên tòa.

Chủ toạ cho biết, phiên toà sẽ kéo dài nhiều ngày (dự kiến đến 20/2), đề nghị luật sư chuyển cáo trạng cho bà Nga nghiên cứu. Chiều nay, HĐXX sẽ thẩm vấn các bị cáo.

Bà Bùi Thị Lệ Phi, cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ tại toà sáng nay. Ảnh: Đình Văn

Bà Bùi Thị Lệ Phi, cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ tại toà sáng nay. Ảnh: Đình Văn

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, từ năm 2017 đến 2019, TP Cần Thơ làm chủ đầu tư 4 gói thầu trị giá gần 90 tỷ đồng, cung cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim. Trong đó, gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Bệnh viện Tim trị giá gần 38 tỷ đồng, ba gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Bệnh viện Nhi có tổng trị giá gần 52 tỷ đồng.

Chủ mưu vụ án được xác định là bị can Hoàng Thị Thúy Nga, từng bị xét xử trong đại án AIC. Sau khi rời cương vị Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), bà Nga lập nhiều công ty hoạt động về lĩnh vực y tế giáo và giáo dục, trong đó có NSJ Group, Công ty NSJ, Công ty Bình An.

Bà Nga khi biết Sở Y tế có nhu cầu mua sắm trang thiết bị đã gặp Chủ tịch TP Võ Thành Thống (sau này là Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư) "xin được tạo điều kiện". Sau đó, được Chủ tịch TP giới thiệu, Nga đến gặp bà Phi, ông Chu và cũng được nhận lời cho tham gia rồi trúng thầu.

Được lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ bật "đèn xanh", bà Nga chỉ đạo nhân viên cung cấp cấu hình, thông số kỹ thuật, báo giá khống để Sở Y tế Cần Thơ lập hồ sơ theo tiêu chuẩn, mức giá đã thống nhất, lập lập hồ sơ mời thầu.

Công ty NSJ chuẩn bị ba hồ sơ dự thầu cho Công ty NSJ và hai công ty "quân xanh" là chỗ quen biết với bà Nga để tham gia dự thầu. Trong đó, chỉ hồ sơ của Công ty NSJ đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí mời thầu.

Đến ngày 18/6/2018, Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Công ty NSJ. NSJ còn kết hợp cùng Công ty BTCVALUE ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá đã ấn định trước với chủ đầu tư.

Nhà chức trách xác định, bà Phi và ông Chu đã thông thầu với Nga và nhiều công ty can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu để Công ty NSJ và Công ty Bình An của Nga trúng cả 4 gói thầu, gây thiệt hại ngân sách gần 33 tỷ đồng.

Với tư cách là người đứng đầu ngành y tế Cần Thơ, từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019, bà Phi trực tiếp quản lý vốn nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Bà còn đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu. Bà Phi còn lợi dụng chức vụ quyền hạn để chỉ đạo cấp dưới tạo mọi điều kiện để đảm bảo cho các công ty của bà Nga tham gia và trúng cả bốn gói thầu với giá thỏa thuận trước.

Các bị cáo trong vụ án tại tòa sáng 9/2. Ảnh: Đình Văn

Các bị cáo trong vụ án tại tòa sáng 9/2. Ảnh: Đình Văn

Cũng theo cáo trạng, quá trình chỉ đạo việc đấu thầu, ngày 3/12/2019, tại nhà riêng, bà Phi đã nhận 3 tỷ đồng từ bà Nga. Dù cả hai đều không thừa nhận nhưng căn cứ sao kê tài khoản ngân hàng, lời khai nhân chứng, kết quả nhận dạng... cơ quan điều tra đủ căn cứ xác định bà Phi đã nhận số tiền trên. Ngoài ra, dịp Tết âm lịch (2019 và 2020), bà Phi nhận 200 triệu đồng của nữ doanh nhân này để "chi cho Sở Y tế Cần Thơ".

Khoảng tháng 4/2020, khi Thanh tra thành phố Cần Thơ thanh tra 4 gói thầu, ông Chu đã đề nghị bà Nga đưa 200 triệu đồng để "lo lót". Quá trình điều tra ông Chu phản bác nhưng nhà chức trách kết luận có đủ căn cứ xác định bị cáo phải chịu trách nhiệm về số tiền này.

Các cơ quan tố tụng kết luận, hành vi nhận 3,2 tỷ đồng của bà Phi và nhận 200 triệu đồng của ông Chu "là yếu tố vụ lợi" trong vụ án Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng nên họ không bị điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Ngoài vụ án này, bà Nga bị cáo buộc khi là Phó tổng giám đốc Công ty AIC đã thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn thực hiện nhiều sai phạm trong việc thực hiện 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng. Hồi đầu năm, bà bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 12 năm, nộp 15 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.9648654-uaht-uad-mahp-ias-ux-neihp-ned-oht-nac-hcit-uhc-uuc-pat-ueirt-aot/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tòa triệu tập cựu chủ tịch Cần Thơ đến phiên xử sai phạm đấu thầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools