vĐồng tin tức tài chính 365

[20h00 ngày 9/2] Landshow: Bất động sản 2023 - Ẩn số và cơ hội

2023-02-09 18:46

Trong kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đánh giá thị trường bất động sản đang rất khó khăn. Có thể nói 2022 là năm "khó khăn khắc nghiệt nhất" và 2023 là năm "quyết định sống, còn" đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Theo HoREA, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải quyết liệt tái cấu trúc, tái cơ cấu đầu tư, thay đổi phương án kinh doanh, phải dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công dự án, dừng IPO. Nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, chuyển nhượng bớt dự án nhưng vẫn không tìm được nhà đầu tư; phải cắt giảm nhân lực...

Cũng theo HoREA, nhiều doanh nghiệp bất động sản tuy có tổng tài sản có giá trị lớn và đã thực hiện nhiều biện pháp giảm sâu giá bán, tăng chiết khấu đến 45-50%. Tuy nhiên vẫn rất khó bán được hàng vì hầu như không có người mua nên doanh nghiệp thiếu tiền mặt, âm dòng tiền, bị thiếu thanh khoản nghiêm trọng có thể dẫn đến tình trạng "chết trên đống tài sản".

[20h00 ngày 9/2] Landshow: Bất động sản 2023 - Ẩn số và cơ hội - Ảnh 1.

Chương trình Landshow tối 9/2 có chủ đề: "Tìm ẩn số đất 2023"

Tuy nhiên bên cạnh nhận định khó khăn đã có những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản 2023. Theo ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Đất Xanh Miền Bắc, lãi suất cho vay chưa có động thái giảm mạnh nhưng đã có tín hiệu cho thấy giảm lãi suất cho vay, đặc biệt là cho vay bất động sản. 

Ông Quyết đánh giá đây là một tín hiệu khá là khả quan song để đưa lãi suất giảm vào trong thị trường bất động sản thì phải khoảng đâu đó 4 đến 5 tháng tới. Nếu lãi suất giảm được thì sẽ có ảnh hưởng rất tích cực đến những người mua nhà. 

Bước sang quý đầu tiên của năm 2023, hạn mức tín dụng của các ngân hàng đã được phân bổ theo chỉ tiêu của năm mới. Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện đã có 16 tổ chức tín dụng đăng ký, cam kết giảm lãi suất cho vay với mức giảm từ 0,5-2%/năm, có đơn vị giảm lãi suất cho vay tới 3,5%/năm. Điều này giúp giảm bớt áp lực cho người vay mua nhà.

Mặc dù mức lãi suất cho vay mua nhà ở thời điểm hiện tại được đánh giá là vẫn cao hơn so với kỳ vọng của nhiều người. Tuy nhiên theo các chuyên gia, Đây là thời điểm thích hợp để những người có nhu cầu vay tiền mua nhà trong thời gian tới. Chuẩn bị kỹ càng hồ sơ, để trong vài tháng tới, Khi lãi suất được điều chỉnh, chỉ có khách hàng có nhu cầu vay tiền mua nhà có thể nhanh chóng ký hợp đồng và sở hữu ngôi nhà mơ ước.

Liên quan đến tín dụng cho thị trường, hôm qua (8/2), Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh chưa từng có văn bản và phát ngôn nào khẳng định siết chặt tín dụng bất động sản. Đó chỉ là chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với một số phân khúc rủi ro. Còn đối với tín dụng phục vụ mục đích chính đáng của người mua nhà đều được đảm bảo công bằng như các lĩnh vực khác.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế. Trong đó có lĩnh vực bất động sản, tập trung nguồn vốn tín dụng vào các dự án, phương án vay vốn khả thi, đảm bảo tính pháp lý, các dự án có khả năng hoàn thành, sớm đi vào sử dụng, có khả năng tiêu thụ tốt, trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở.

Thị trường bất động sản khi nào ấm trở lại? Những điều gì sẽ tác động đến thị trường bất động sản? Bao giờ là thời điểm để xuống tiền đầu tư? Nhưng câu hỏi trên sẽ được trả lời trong chương trình Landshow tối nay (9/2) với chủ đề: "Tìm ẩn số đất 2023". 

Chương trình sẽ được livestream trực tuyến vào lúc 20h ngày 9/2 trên Fanpage VTVMoney, YoutubeVTV24 và VTVGo.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.1932408190203202-ioh-oc-av-os-na-3202-nas-gnod-tab-wohsdnal-2-9-yagn-00h02/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“[20h00 ngày 9/2] Landshow: Bất động sản 2023 - Ẩn số và cơ hội”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools