Chiều ngày 9-2, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khai trương hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung toàn thành phố.
Hệ thống này gồm 4 ứng dụng chính gồm: Hệ thống thông tin báo cáo thành phố; hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung thành phố; kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Và phần mềm quản lý cuộc họp của UBND TP…
Nền móng xây dựng chính quyền số
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Chính phủ và chủ trương của Thành ủy Hà Nội về công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số.
Đây cũng là nền móng trong lộ trình thực hiện chiến lược xây dựng Chính phủ điện tử của thành phố Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh (Ảnh: Trọng Phú) |
“Hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực để công tác chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính quyền TP Hà Nội được kịp thời, xuyên suốt, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả dựa trên cơ sở dữ liệu và công nghệ số” - Chủ tịch Hà Nội nói.
Theo ông hệ thống thông tin, ứng dụng này sẽ khắc phục tình trạng mỗi cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng một hệ thống riêng, thiếu sự kết nối, chia sẻ dữ liệu; gây lãng phí thời gian, chi phí đầu tư và vận hành hệ thống.
Các hệ thống này còn là nền tảng cốt lõi để xây dựng nền hành chính thủ đô hiện đại, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ…
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Văn phòng UBND TP thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành các hệ thống. Đồng thời chủ động phối hợp với Sở Nội vụ thường xuyên kiểm điểm, đôn đốc, đánh giá tình hình giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện các nhiệm vụ mà thành phố giao.
“Việc vận hành tốt 4 hệ thống thông tin, ứng dụng trên là một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua khen thưởng và quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ” - Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.
Ông cũng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm tự động hóa tối đa quy trình xử lý công việc, tổng hợp báo cáo, tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo), bóc tách dữ liệu,… để giúp hệ thống trở nên thông minh hơn.
Đặc biệt, ông yêu cầu các đơn vị, địa phương của Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND TP triển khai các hệ thống thông tin dùng chung đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
“Xây một cái chợ, hoặc trung tâm thương mại thì dễ, nhưng để các các gian hàng trong đó hoạt động hiệu quả được mới là điều quan trọng nhất” - Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.
Cũng tại buổi lễ, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã công bố Quyết định về việc thành lập Tổ công tác rà soát đôn đốc công tác giải quyết thủ tục hành chính các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố và các nhiệm vụ UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao. Trong đó, tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, địa phương chậm trễ trong triển khai các công việc được giao.
Kết quả chạy thử nghiệm hệ thống
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, từ 4 tháng nay, các hệ thống trên đã được xây dựng, vận hành thử nghiệm và cho kết quả khả quan. Cụ thể đến ngày 18-1-2023, đã có 633 cơ quan, đơn vị (23 sở, ban, ngành; 30 quận huyện và 579 xã, phường, thị trấn) đã tham gia triển khai Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố đáp ứng theo yêu cầu của UBND TP.
Hà Nội chính thức khai trương hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung toàn thành phố (Ảnh: Trọng Phú) |
Đã tổ chức khởi tạo và bàn giao 31.345 tài khoản cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và xử lý công việc trên hệ thống. Số lượng văn bản được cập nhật lên hệ thống 96.240 văn bản; số lượng văn bản điện tử được giao dịch thông qua hệ thống là 12.492 văn bản.
Đối với Hệ thống thông tin báo cáo thành phố, đã có 633 cơ quan, đơn vị tham gia triển khai; tổ chức khởi tạo và bàn giao 3.345 tài khoản cho đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và thực hiện các chế độ báo cáo trên hệ thống.
Văn phòng UBND TP cũng triển khai xây dựng kênh thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của người dân, doanh nghiệp trên ứng dụng Zalo. Dự kiến kênh tiếp nhận này sẽ liên kết với khoảng 7 triệu tài khoản zalo của người dân Thủ đô và chạy chính thức từ ngày 10-2.
Đối với phần mềm quản lý cuộc họp của UBND TP Hà Nội, sau 4 tháng triển khai đã thực hiện gửi 409 giấy mời họp thông qua ứng dụng (ước tiết kiệm được 150 triệu đồng/tháng so với việc gửi tin nhắn qua SMS theo phương thức truyền thống). Đồng thời, tổ chức cập nhật hơn 812 tài liệu, văn bản điện tử thay cho việc in ấn, sao chụp tài liệu giấy (ước tiết kiệm trên 300 triệu/tháng)...
Cũng tại buổi lễ, ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT - đơn vị xây dựng 2 trong số 4 ứng dụng chính của hệ thống trên (hệ thống thông tin báo cáo; hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung) khẳng định đơn vị này có đủ năng lực để bảo mật đến mức cao nhất hệ thống thông tin, ứng dụng xây dựng cho TP Hà Nội vừa được khai trương.
Ông Thái cũng khẳng định, hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung của TP Hà Nội cũng có tính tương thích, kết nối với các dự án chuyển đối số khác ở quy mô toàn quốc gia mà Tập đoàn này được Chính phủ giao thực hiện như: Trục liên thông văn bản Quốc gia; Cổng dịch vụ công Quốc gia; Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ…