Trong vai một phụ huynh muốn cho con tham gia tuyển mẫu nhí, phóng viên đã nhắn tin vào một trang Facebook có tên “Canifa - Tài năng nhí 2023”. Người trả lời tự nhận là nhân viên chăm sóc khách hàng của thương hiệu thời trang Canifa.
Người này cho biết tiêu chí tham gia là các bé từ 2 - 15 tuổi, có Zalo để trao đổi công việc, có thẻ ngân hàng để đăng ký và nhận lương. Sau đó, tài khoản này giới thiệu đến một số điện thoại Zalo để được thông tin kỹ hơn về chương trình.
"Tuyển mẫu nhí" nhưng phải mua hàng - hoàn tiền
Tài khoản Zalo số điện thoại 05698xxx có tên Nguyễn Thị Kiều Vân, người này giới thiệu khi trở thành mẫu nhí, con sẽ có quyền lợi được hưởng lương 5 triệu đồng/tháng, hưởng hoa hồng khi quảng bá sản phẩm…
Sau khi được hướng dẫn cung cấp thông tin cá nhân để tạo hồ sơ, chuyên viên tư vấn "Kiều Vân" đưa ra hàng loạt hình ảnh mẫu sản phẩm của Canifa để “lựa chọn” với lời hứa sẽ nhận được sản phẩm sau 3 - 5 ngày, khi được xác nhận là người mẫu chính thức.
Chỉ chờ phụ huynh "cắn câu" cung cấp các thông tin liên quan để đăng ký hồ sơ, chuyên viên tư vấn thông báo hệ thống đã “xét duyệt đáp ứng yêu cầu” và giới thiệu liên hệ tới chuyên viên tư vấn cấp cao có số điện thoại 0522xxx với tên là “Trợ Lý Canifa - Hồng Linh”. Tại đây, chuyên viên tư vấn cho biết chương trình sẽ đưa ra hai thử thách cho các phụ huynh.
Được đưa vào một nhóm Zalo mới có tên là Canifa Kids Model… với khoảng 25 thành viên, một tài khoản tên "Phạm Đức" tự xưng là chuyên viên cao cấp giới thiệu về các thử thách cho các phụ huynh thực hiện.
Theo đó, thử thách đầu tiên là gọi tên năm sản phẩm yêu thích. Từ các sản phẩm của trang Canifa trên đường link website của hãng thời trang này, chuyên viên yêu cầu bấm tương tác và sau đó chụp màn hình gửi vào nhóm. Khi thực hiện xong bài thử thách lần 1, mỗi phụ huynh sẽ được chuyển vào tài khoản 50.000 đồng.
Tri ân nhưng chuyển tiền tài khoản cá nhân, website "lạ"
Thực hiện xong thử thách và được nhận tiền, "Phạm Đức" yêu cầu tiếp nhiệm vụ “Tri ân”. Tức là mỗi phụ huynh khi tham gia sẽ tri ân để đặt mua một sản phẩm của Canifa và hưởng hoa hồng 10%, sau đó được tất toán lại vào tài khoản của mình.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tài khoản được cung cấp để chuyển khoản khi mua sản phẩm "Tri ân" lại là một tài khoản cá nhân. Tên chủ tài khoản là “NGUYEN NHAT THANH” tại Ngân hàng BIDV. Như lời giới thiệu, sản phẩm “Tri ân” được “tất toán” hoàn lại tiền kèm hoa hồng 10%.
Sau khi đã tạo dựng được niềm tin cho các phụ huynh, ở lần thử thách thứ 2, tài khoản “Phạm Đức” và “Trợ Lý Canifa - Hồng Linh” add các phụ huynh tham gia một nhóm mới có tên “Nhóm xxx: Xét duyệt [Canifa]”.
Tại đây, các chuyên viên giới thiệu thử thách thứ 2 sẽ trải qua năm vòng. Tài khoản "Phạm Đức" tiếp tục hướng dẫn một số thông tin yêu cầu khi tham gia thử thách như: không được tự ý làm khi chưa có hướng dẫn, chú ý thời gian giao dịch. Đồng thời lưu ý khi đã nhận nhiệm vụ thì phải bắt buộc có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ để hệ thống xác nhận và tất toán.
Trong lần này, tài khoản “Phạm Đức” dẫn ra đường link website “Vuahanghieu.com”, với sản phẩm đầu tiên là vòng đeo tay có trị giá 2.660.000 đồng. Vẫn công thức như ở lượt thử thách “Tri ân”, phụ huynh sẽ chuyển tiền đúng mệnh giá sản phẩm vào tài khoản của “NGUYEN NHAT THANH” để được hưởng lại cả “gốc” lẫn “lãi” là chiết khấu hoa hồng 10%.
Động viên phụ huynh "cố gắng xoay xở"
Khi được thắc mắc vì sao tuyển mẫu nhí cho Canifa nhưng lại giới thiệu sản phẩm của hãng khác, tài khoản “Trợ Lý Canifa - Hồng Linh” giải đáp là vì làm người mẫu nên cần nhiều phụ kiện thời trang đi kèm, nên hệ thống sẽ tự động lựa chọn sản phẩm để tham gia thử thách.
Hàng loạt các sản phẩm được giới thiệu như nước hoa có giá 5.900.000 đồng; mắt kính có giá 1.390.000 đồng, hay vòng đeo tay có giá lên tới 7.100.000 đồng, với mức chiết khấu từ 10-15%. Cũng có phụ huynh thắc mắc giá sản phẩm quá cao, không đủ tiền tham gia, hai chuyên viên cao cấp này động viên phụ huynh “cố gắng xoay xở” để sớm hoàn thành và được tất toán.
Tuy nhiên, sau lần chuyển khoản với sản phẩm thứ 4 không được tất toán ngay thì tài khoản “Phạm Đức” đã tung sản phẩm thứ 5 là nhẫn Lộc Phúc có giá 27 triệu đồng. Một số phụ huynh thắc mắc tại sao chưa nhận được tiền tất toán đã phải thực hiện nhiệm vụ 5, một chuyên viên giải thích rằng đây là đơn hàng “liền đơn” đã được thông báo từ trước, nên cần phải hoàn thành việc chuyển khoản với sản phẩm thứ 5 mới được hệ thống tất toán cho giá trị của cả hai sản phẩm là trên 39 triệu đồng.
Một số phụ huynh trì hoãn vì giá trị đơn hàng quá cao và không đủ tiền thì được hai chuyên viên này tiếp tục động viên “cố xoay xở” để hoàn thành. Các chuyên gia này cũng thông báo về việc “gia hạn thêm thời gian” để cho các phụ huynh hoàn thành thử thách.
Một số phụ huynh tiếp tục chuyển tiền và được thông báo hoàn lại tiền, làm người mẫu nhí của Canifa, song thực chất cũng là những tài khoản "giả" làm phụ huynh để tạo sự tin tưởng cho các phụ huynh khác chuyển tiền. Thậm chí, có chuyên viên còn "trưng" hẳn căn cước công dân (không che) để chứng minh đây là chương trình có thật từ Canifa.
Tuy nhiên, khi phóng viên "bóc trần" sự thật về việc hãng Canifa đã xác nhận đây là trò lừa đảo, có thông tin cảnh báo trên webiste chính thức, nhóm lừa đảo lộ rõ bản chất là lừa đảo. Thậm chí, chúng liên tục chặn tin nhắn trên nhóm để không cho người tham gia tương tác.
Thực tế, trên Facebook có rất nhiều trang có nội dung "Tài năng nhí", hay "Canifa Tài năng nhí", "tuyển mẫu nhí". Đây cũng không phải là chiêu trò mới nhưng đã khiến không ít người tham gia mất tiền.
Thông báo chính thức từ Canifa: Tuyển mẫu nhí là lừa đảo
Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với bà Đoàn Thị Bích Ngọc - CEO của hãng thời trang Canifa, bà Ngọc cho biết công ty không đăng tuyển bất cứ thông tin nào trên các website hay fanpage. Về việc này, công ty cũng đã có cảnh báo trên website chính thức để phụ huynh cảnh giác về các hành vi này.
Thực tế, từ cuối tháng 1 trên website của Canifa đã đưa ra cảnh báo việc nhận được nhiều phản ánh về nhóm lừa đảo tuyển mẫu nhí với nội dung "Canifa tuyển mẫu ảnh thời trang bé yêu", "Tuyển trẻ em làm người mẫu cho hãng thời trang Canifa"...
"Canifa khẳng định, nhãn hàng không tuyển mẫu nhí qua bất kỳ hội nhóm & fanpage nào trên nền tảng Facebook. Đặc biệt, Canifa khuyến cáo gia đình cảnh giác, không tham gia, không gửi hình ảnh của con em, phòng ngừa đối tượng lợi dụng mục đích xấu. Không chuyển tiền theo yêu cầu không hợp pháp để tránh bị lừa đảo" - thông tin từ Canifa thông báo.
TTO - Cơ quan công an và nhiều trường đại học ở TP.HCM vừa phát đi cảnh báo lừa đảo trong tuyển sinh và lừa đảo thu học phí qua tài khoản cá nhân.
Xem thêm: mth.98412436190203202-gnam-nert-nort-gnart-oad-aul-afinac-ut-ihn-uam-neyut-hnad-noum/nv.ertiout