vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ đoạn thông thầu của Chủ tịch NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga

2023-02-10 12:42

Chiều 9/2, TAND TP HCM bước vào phần xét hỏi, làm rõ các hành vi sai phạm trong việc đấu thầu thiết bị y tế tại Sở Y tế TP Cần Thơ từ năm 2017 đến năm 2021.

Trong vụ án, Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) bị cáo buộc vai trò chủ mưu; cùng Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) và 17 người khác bị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự.

HĐXX đã hỏi các bị cáo là cấp dưới của bà Nga, chuyên viên Sở Y tế, để làm rõ quá trình làm thủ tục giúp Công ty NSJ trúng 4 gói thầu mua thiết bị y tế trị giá 90 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 33 tỷ.

Trả lời toà, bị cáo Nguyễn Viết Hồng (Giám đốc kinh doanh khu vực Miền Tây, Công ty NSJ) thừa nhận từ năm 2017 đến năm 2021, đã tiếp cận nắm bắt nhu cầu mua sắm trang thiết bị y tế của Sở Y tế Cần Thơ để báo cáo với bà Nga. Bị cáo sau đó nhiều lần cùng Nga đi công tác Cần Thơ, gặp Chủ tịch TP Võ Thành Thống, giới thiệu về các công ty của mình.

Hồng cũng thực hiện chỉ đạo của Nga, giao cho các nhân viên NSJ đến Sở Y tế Cần Thơ gặp lãnh đạo và chuyên viên để làm thủ tục dự thầu.

Bị cáo Lê Thành Hưng (nhân viên Phòng Kinh doanh Công ty NSJ) khai đã cung cấp các thông tin báo giá thiết bị cho chuyên viên Sở Y tế Cần Thơ để cơ quan này làm hồ sơ dự thầu.

Bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga tại toà chiều nay. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga tại toà chiều nay. Ảnh: Hải Duyên

Về phía Sở Y tế Cần Thơ, bị cáo Lương Tấn Thành và Hồ Phương Quỳnh (chuyên viên ban Quản lý dự án) cho biết, theo chỉ đạo của cấp trên, họ đã liên lạc với các nhân viên NSJ lấy thông tin thiết bị, báo giá để lập hồ sơ dự thầu. Hồ sơ sau đó được chuyển cho các đơn vị thụ hưởng làm văn bản đề xuất cấp trên phê duyệt.

Chủ tọa Phạm Lương Toản phân tích: "Hành vi của các bị cáo đã làm theo quy trình ngược. Đáng lẽ việc lập hồ sơ dự thầu phải được đơn vị thụ hưởng là các bệnh viện có trách nhiệm làm và đề xuất, đằng này các bị cáo lại làm thay để hợp thức hóa việc đấu thầu trái pháp luật".

Thừa nhận, song bị cáo Quỳnh phân trần: "Khi thực hiện bị cáo không ý thức được việc làm của mình là sai, chỉ nghĩ là nhiệm vụ cấp trên giao".

Theo cáo trạng, thông qua mối quan hệ với ông Võ Thành Thống (Chủ tịch UBND TP Cần Thơ), bà Nga biết Sở Y tế là chủ đầu tư 4 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim, trị giá 90 tỷ đồng. Được ông Thống giới thiệu, nữ doanh nhân đã gặp, bàn bạc, thống nhất với bà Phi và ông Chu về việc "tạo điều kiện" cho Công ty Bình An và NSJ tham gia và trúng thầu.

Sau khi thỏa thuận được với hai lãnh đạo Sở Y tế, để đảm bảo trúng thầu theo giá ấn định sẵn, Nga đã chỉ đạo nhân viên tiếp cận thông tin, những yêu cầu về các gói thầu; cung cấp thông số kỹ thuật thiết bị, giá thiết bị, các báo giá (được lập khống) cho Sở Y tế Cần Thơ lập dự toán, hồ sơ mời thầu.

Nguyễn Viết Hồng (áo đen) và các bị cáo tại toà chiều 9/2. Ảnh: Hải Duyên

Nguyễn Viết Hồng (áo đen) và các bị cáo tại toà chiều 9/2. Ảnh: Hải Duyên

Nữ doanh nhân cũng chỉ đạo cấp dưới trao đổi, cung cấp các báo giá do NSJ lập khống cho Công ty BTCVALUE ban hành Chứng thư thẩm định giá theo giá chỉ định; điều chỉnh nội dung hồ sơ mời thầu với Công ty Mediconsult theo hướng có lợi cho công ty của mình; lập hồ sơ dự thầu cho các công ty"quân xanh".

Hoàng Thị Thúy Nga chỉ đạo Kim Trọng Đoàn (Phó Tổng giám đốc Công ty NSJ, thành viên góp 20% vốn) thương thảo để độc quyền mua hàng hóa, cản trở các đơn vị khác không mua được hàng, không đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư, đồng thời ký các hợp đồng mua hàng giữa các công ty của Nga nhằm mục đích che giấu việc nâng khống giá hàng hóa.

Với sự can thiệp của bà Phi và ông Chu, công ty của Nga đã trúng cả 4 gói thầu với giá cao, gây thiệt hại ngân sách gần 33 tỷ đồng. Quá trình đấu thầu, Nga đã chi cho bà Phi 3,2 tỷ đồng, chi 200 triệu đồng cho Cao Minh Chu.

Bị cáo Nga không thừa nhận là chủ sở hữu của Công ty Bình An, không thừa nhận thông đồng với Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu để Công ty NSJ và Công ty Bình An được tham gia và trúng thầu. Tuy nhiên, nhà chức trách cho rằng, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được đã đủ căn cứ xác định Hoàng Thị Thúy Nga là người chủ mưu, tổ chức thực hiện tội phạm.

Ngày mai, toà sẽ xét hỏi bị cáo Nga, 2 cựu lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.0878654-agn-yuht-iht-gnaoh-puorg-jsn-hcit-uhc-auc-uaht-gnoht-naod-uht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ đoạn thông thầu của Chủ tịch NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools