vĐồng tin tức tài chính 365

Số phận 5 biệt thự di tích lầu Bảo Đại tại Nha Trang

2023-02-11 07:01
Số phận 5 biệt thự di tích lầu Bảo Đại tại Nha Trang - Ảnh 1.

Lầu Vọng nguyệt, một trong năm biệt thự cổ thuộc di tích lầu Bảo Đại tại TP Nha Trang - nơi Hoàng hậu Nam Phương, hoàng tử Bảo Long và các hoàng tử, công chúa của vua Bảo Đại từng ở - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Chiều 10-2, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết hiện nay sở vẫn chưa thể tiếp nhận lại 5 biệt thự tại khu di tích lầu Bảo Đại tại TP Nha Trang.

Đó là các biệt thự cổ, do người Pháp xây dựng cách đây 100 năm, tại khu đầu núi Cảnh Long, mà báo Tuổi Trẻ đã thông tin về việc chủ đầu tư dự án đồng ý "Trả lại 5 biệt thự di tích lầu Bảo Đại tại Nha Trang cho tỉnh".

Muốn nhận nhưng phải chờ...

Vì hiện tại, theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, còn phải chờ kết quả của các sở chuyên ngành rà soát, kiểm tra về dự án, đất đai, tài chính…, báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa có kết luận rồi Sở Văn hóa và Thể thao mới có thể tiếp nhận bàn giao các biệt thự đã nêu.

Đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết UBND tỉnh cũng đã họp, xem xét các đề nghị của Công ty CP Đầu tư Khánh Hà (thuộc Tập đoàn Hà Đô) - chủ đầu tư dự án Bảo Đại resort Nha Trang.

Trong đó, có đề nghị là sau khi trả lại 5 biệt thự theo yêu cầu của tỉnh, doanh nghiệp mong muốn được tỉnh xem xét, sớm phê duyệt phương án điều chỉnh quy hoạch xây dựng dự án Bảo Đại resort Nha Trang. Để sau đó, chủ đầu tư sẽ triển khai tiếp tục thi công, xây dựng hoàn thiện dự án. 

Theo kết luận cuộc họp trên, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đã giao các sở xem xét các đề nghị của chủ dự án Bảo Đại resort Nha Trang để báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Trong đó, có việc kiểm tra, rà soát về việc thực hiện dự án (giao Sở Kế hoạch và Đầu tư), về vấn đề quản lý, sử dụng đất đai (giao Sở Tài nguyên và Môi trường), về vấn đề liên quan đến các nghĩa vụ tài chính của chủ dự án (giao Sở Tài chính)…

Số phận 5 biệt thự di tích lầu Bảo Đại tại Nha Trang - Ảnh 2.

Núi Cảnh Long thuộc khu di tích lầu Bảo Đại tại TP Nha Trang đã bị đào phá như phế tích để làm dự án Bảo Đại resort Nha Trang, xây biệt thự để bán (một biệt thự xây dang dở, đang bị đình chỉ thi công) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Doanh nghiệp nói muốn xin thuê tiếp...

Ngoài ra, lãnh đạo doanh nghiệp chủ đầu tư dự án Bảo Đại resort Nha Trang đã thông tin với báo chí, sau khi trả lại 5 biệt thự cổ, Công ty CP Đầu tư Khánh Hà sẽ đề nghị tỉnh Khánh Hòa cho thuê lại chính các biệt thự đó để khai thác, kinh doanh. 

Thời hạn đề nghị thuê lại 5 biệt thự là 50 năm, theo đúng thời hạn tỉnh đã cho doanh nghiệp thuê đất thực hiện dự án Bảo Đại resort Nha Trang.

Liên quan đến việc đề xuất thuê lại các biệt thự tại di tích lầu Bảo Đại nói trên, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết vào chiều 10-2 "đến giờ Sở Văn hóa và Thể thao vẫn chưa nghe, thấy hồ sơ của doanh nghiệp về việc đề nghị thuê lại 5 biệt thự đó".

Còn theo đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa, "hiện tại UBND tỉnh vẫn chưa xem xét, quyết định gì về các đề nghị của doanh nghiệp liên quan tại dự án Bảo Đại resort Nha Trang".     

Giao đất di tích văn hóa tại lầu Bảo Đại làm dự án, xây biệt thự để bán

Khu biệt thự lầu Bảo Đại đã được UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định công nhận là "di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh" vào tháng 10-1995. Trong đó, có 5 biệt thự cổ do người Pháp xây dựng từ năm 1923.

Tháng 3-2005, bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin có quyết định công nhận Danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. Trong đó, toàn bộ khu di tích cấp tỉnh tại lầu Bảo Đại (ở phía đông đường Trần Phú, nằm trên núi Cảnh Long nhô ra vịnh Nha Trang) đều nằm trong ranh giới thuộc di tích Danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang.

Thế nhưng, tháng 8-2013, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khi ấy đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết (1/500) và điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất khu di tích tại lầu Bảo Đại.

Theo đó, Công ty CP đầu tư Khánh Hà đã được giao 13,6ha đất (bao gồm 8,9ha đất di tích lầu Bảo Đại, cả 5 biệt thự cổ cùng 4,7ha mặt biển Danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang) để thực hiện dự án Bảo Đại resort Nha Trang.

Chủ dự án được tỉnh cho đào phá núi Cảnh Long, thuộc cả hai di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia kể trên, để xây dựng khách sạn 5 tầng, gồm 108 phòng để cho thuê và xây 36 biệt thự để bán. Ngoài ra, dự án còn được cho xây nhà hàng, trung tâm hội nghị, bến du thuyền.

Cho xây khách sạn “phá trần” tại di tích lầu Bảo ĐạiCho xây khách sạn “phá trần” tại di tích lầu Bảo Đại

TTO - Chiều 10-5, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định cho chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng “Bảo Đại resort Nha Trang” là Công ty cổ phần đầu tư Khánh Hà xây khách sạn “phá trần” tại di tích lầu Bảo Đại (TP Nha Trang).

Xem thêm: mth.47201720201203202-gnart-ahn-iat-iad-oab-ual-hcit-id-uht-teib-5-nahp-os/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Số phận 5 biệt thự di tích lầu Bảo Đại tại Nha Trang”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools