vĐồng tin tức tài chính 365

Các y tá phải tháo chạy cùng trẻ sơ sinh sau động đất

2023-02-11 13:04
Các y tá phải tháo chạy cùng trẻ sơ sinh sau động đất - Ảnh 1.

Trại sơ tán dành cho các nạn nhân động đất ở thành phố Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ trong ảnh chụp ngày 10-2 - Ảnh: REUTERS

Báo INews dẫn lời các bác sĩ đang hoạt động tại khu vực xảy ra động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria cho biết họ buộc các y tá chăm sóc đặc biệt phải mang theo các bé sơ sinh tháo chạy nhiều nhất có thể.

Đến nay, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã lên đến gần 24.000 người. Tuy nhiên, một mối lo khác về “thảm họa kép” do các dịch bệnh có thể bùng phát.

Bác sĩ Evrim Uçkunkaya, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đã tình nguyện đến khu vực Hatay, kể rằng thi thể các nạn nhân thiệt mạng nằm la liệt khắp nơi sau động đất.

Mặc dù các ngôi mộ tập thể đã bắt đầu được đào ở một số khu vực, song các nhân viên cứu trợ vẫn còn lo ngại dịch bệnh sẽ bùng phát do thiếu nước máy, các bệnh viện ở địa phương đã ngừng hoạt động, thiếu hụt vật tư y tế, túi đựng xác, nhà vệ sinh... còn các nạn nhân may mắn sống sót không có nguồn nước sạch để sử dụng.

“Chúng tôi còn gặp phải một vấn đề nghiêm trọng khác đó là vấn đề vệ sinh. Vì thiếu nước nên cả tuần nay không có ai được rửa tay. Không có phòng tắm, phân của người và động vật vương vãi khắp đường phố và bãi cỏ, ngay cả túi đựng xác cũng không có đủ”, nữ bác sĩ tình nguyện mô tả lại khung cảnh kinh hoàng.

Cô cũng cho biết thêm thi thể của các nạn nhân vô thừa nhận được bọc trong chăn và xếp trên đường. Họ không có đủ túi đựng xác cũng như không có phương tiện để vận chuyển thi thể đến khu vực riêng biệt, khiến nguy cơ bùng phát dịch bệnh càng tăng cao.

Theo bác sĩ Evrim, số lượng vải liệm hiện có không đủ để bọc thi thể các nạn nhân tử vong, nhiều thi thể bắt đầu thối rữa, tỏa ra mùi hôi thối khắp khu vực Hatay.

Các y tá phải tháo chạy cùng trẻ sơ sinh sau động đất - Ảnh 2.

Nhân viên cứu hộ Iran và chó cứu hộ tại hiện trường động đất ở Aleppo, Syria ngày 11-2 - Ảnh: REUTERS

Trận động đất kinh hoàng được xếp vào thảm họa tồi tệ nhất của cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, số người chết không ngừng tăng lên khiến hy vọng của lực lượng cứu hộ trong việc tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân cũng mờ nhạt dần.

Một chuyên gia làm việc tại khu vực Hatay, gần tâm chấn của trận động đất, kể rằng dù các lực lượng cứu hộ đã làm việc suốt ngày đêm nhưng họ đã không thể cứu tất cả mọi người do thiếu thiết bị.

Không những vậy, một tình nguyện viên ở thành phố Kahramanmaras, khu vực tâm chấn trận động đất, cho biết rất nhiều đồ hỗ trợ đã bị bỏ lại trên đường do không có đủ nhân lực và phương tiện phân phối đến tay các nạn nhân.

Bên cạnh đó, do thời tiết lạnh, ẩm khiến quần áo và chăn được gửi đến không thể sử dụng được.

Theo giáo sư - tiến sĩ Esin Davutoğlu Şenol - công tác tại khoa y, Trường đại học Gazi, Thổ Nhĩ Kỳ, số người chết do trận động đất kinh hoàng có thể còn tăng lên do nhiều nguyên nhân như hạ thân nhiệt, mất nước, các bệnh lý nền, chấn thương do bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong thời gian dài và hít phải bụi bởi các công trình bị sập.

Những người sống sót và được cứu khỏi đống đổ nát lại phải đối mặt với tình trạng thiếu nhà vệ sinh cũng như không có lượng nước sạch để sử dụng.

Giải cứu thần kỳ nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Giải cứu thần kỳ nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: 'Ráng lên bé ơi, rồi sẽ được ăn kem!'

5 ngày đã trôi qua kể từ sau trận động đất kép kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sáng sớm 6-2. Số người chết gần chạm mốc 24.000, nhưng chúng ta vẫn hy vọng có thêm người sống sót khi có những cuộc giải cứu thần kỳ xuất hiện.


Xem thêm: mth.70152921111203202-tad-gnod-uas-hnis-os-ert-gnuc-yahc-oaht-iahp-at-y-cac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các y tá phải tháo chạy cùng trẻ sơ sinh sau động đất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools