Dữ liệu mới công bố của Đại học Michigan cho thấy, chỉ số tâm lý người dùng - thước đo quan trọng sức khoẻ nền kinh tế Mỹ, trong tháng 2 đã tăng cao nhất trong 13 tháng qua.
Theo đó, chỉ số tâm lý người dùng trong tháng 2 tại Mỹ đã tăng 66,4% so với mức 64,9% trong tháng 1. Đây là chỉ số cao nhất kể từ tháng 1/2022, vượt qua kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế.
Tâm lý người dùng được củng cố nhờ lạm phát Mỹ đã hạ nhiệt, xuống mức 6,5% vào tháng 12 sau khi chạm đỉnh 9,1 vào mùa hè năm 2022. Trong tháng 1, kinh tế Mỹ đã tạo thêm 517.000 việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,4% - mức thấp nhất trong 53 năm qua.
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tăng cao tại Mỹ. Ảnh minh họa.
Lạm phát vẫn là mối quan tâm lớn nhất với người Mỹ. Người tiêu dùng kỳ vọng, lạm phát sẽ giảm xuống 4,2% trong năm tới. Về lâu dài, con số này là 2,9%, cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Lo ngại về tình trạng thất nghiệp gia tăng đang khiến người dùng Mỹ thận trọng hơn trong chi tiêu.
Tâm lý lạc quan của người dùng Mỹ khiến chi tiêu tiêu dùng tiếp tục tăng. Điều này kéo theo tình trạng lạm phát tại Mỹ dù giảm song vẫn có thể duy trì ở mức cao. Theo đó, FED sẽ phải mạnh tay hơn bằng việc có thể sử dụng công cụ tài chính, tăng lãi suất cao hơn so với thị trường dự báo.
VTV.vn - Việc tăng lãi suất lần này của FED mang lại các tác động trái chiều với thị trường ngân hàng, tài chính của nước Mỹ cũng như kinh tế thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.82941952111203202-ym-iat-oac-gnat-gnud-ueit-iougn-yl-mat-os-ihc/et-hnik/nv.vtv