vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine ngày 12-2: Nga giáng đòn mạnh ở Lyman, Ukraine quyết liệt ở Zaporizhia

2023-02-12 09:06

Tình hình chiến sự

. Bộ Tổng Tham mưu Ukraine cho biết Nga tiếp tục mở các đợt tấn công ở các hướng TP Kupiansk (tỉnh Kharkiv), TP Lyman, Bakhmut, Avdiivka và làng Novopavlivka (tỉnh Donetsk).

Bên cạnh đó, Nga cũng đang tăng cường tập trung quân ở các hướng Lyman và Bakhmut, tích cực sử dụng máy bay chiến đấu để nhắm vào các vị trí có quân Ukraine, theo hãng thông tấn Ukrinform.

Trong ngày 11-2, quân Nga đã có 7 cuộc tấn công bằng tên lửa, 23 cuộc không kích và hơn 15 cuộc tấn công bằng rocket. Trong khi đó, Ukraine mở 16 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh lính và thiết bị quân sự Nga, 2 cuộc tấn công vào các vị trí đặt hệ thống tên lửa phòng không Nga, bắn hạ một máy bay Su-25 và một UAV Orlan của Nga.

Nóng Nga-Ukraine ngày 12-2: Nga giáng đòn mạnh ở Lyman, Ukraine quyết liệt ở Zaporizhia  ảnh 1

Lính Ukraine ở TP Bakhmut hôm 9-2. Ảnh: AFP

. Ngày 11-2, lãnh đạo phong trào “Chúng ta sát cánh cùng Nga” Vladimir Rogov cho biết lực lượng Ukraine đã tăng cường pháo kích vào tỉnh Zaporizhia trong vài ngày qua, bao gồm một loạt tên lửa của hệ thống pháo phản lực bắn loạt HIMARS nã vào TP Melitopol, theo hãng thông tấn TASS.

Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga tấn công vào tỉnh này, từ dùng UAV Shahed đến dùng hệ thống tên lửa S-300 vào 15 mục tiêu ở TP Zaporizhia.

Văn phòng công tố tỉnh Zaporizhia cũng cáo buộc Nga pháo kích vào khu định cư kiểu đô thị Stepnohirsk khiến 1 người phụ nữ thiệt mạng và nhiều cơ sở hạ tầng hư hại.

. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân Nga đã phá hủy 2 khẩu pháo Msta-B và D-30 trong cuộc tấn công ở hướng tỉnh Kherson trong ngày 11-2, theo TASS.

Cũng theo ông Konashenkov, quân Nga đã giáng đòn nặng nề cho Ukraine trên hướng TP Lyman bằng máy bay chiến đấu, pháo binh và các hệ thống vũ khí hạng nặng.

Nóng Nga-Ukraine ngày 12-2: Nga giáng đòn mạnh ở Lyman, Ukraine quyết liệt ở Zaporizhia  ảnh 2

Một tòa nhà ở trung tâm Bakhmut bị hư hại do pháo kích hôm 10-2. Ảnh: AP

Ông Konashenkov cho biết quân đội Nga đã tiêu diệt 120 lính Ukraine, 5 xe chiến đấu, 1 bệ phóng rocket đa năng Grad và 2 khẩu pháo D-20.

Bên cạnh đó, người phát ngôn cũng cho hay trong ngày 11-2, quân Nga đã bắn hạ tổng cộng 19 UAV ở các tỉnh Donetsk, Lunhansk, Zaporizhia, Kherson và đánh chặn 5 rocket của các hệ thống pháo phản lực bắn loạt HIMARS.

Các diễn biến khác

. Chia sẻ với tờ Kyiv Post, người phát ngôn của Tổng cục Tình báo Ukraine Andrii Cherniak nói rằng Nga không đủ nguồn lực để mở một cuộc tấn công quy mô lớn nhân dịp tròn 1 năm mở chiến dịch quân sự vào ngày 24-2.

Ông Cherniak nói rằng trong những tuần tới, Nga có kế hoạch tăng cường tấn công ở phía đông Ukraine và hiện tại quân Nga đang cố gắng tìm ra những điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Ông Cherniak nói: "Tuy nhiên, theo thông tin của chúng tôi, bộ chỉ huy Nga không có đủ nguồn lực cho một cuộc tấn công quy mô lớn. Mục tiêu chính của quân đội Nga vẫn là đạt được ít nhất một số thành công chiến thuật ở phía đông Ukraine".

Nóng Nga-Ukraine ngày 12-2: Nga giáng đòn mạnh ở Lyman, Ukraine quyết liệt ở Zaporizhia  ảnh 3

Nhà dân bị hư hại do pháo kích ở tỉnh Zaporizhia hôm 10-2. Ảnh: AP

Các quan chức tình báo Ukraine cũng cho biết Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí có độ chính xác cao và Nga đã dùng hơn 80% tên lửa có độ chính xác cao, theo hãng thông tấn Ukrinform. Nga đang đẩy mạnh khôi phục sản xuất nhưng đến nay vẫn chưa thành công.

. Ngày 11-2, chia sẻ trên đài truyền hình Zvezda, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin khẳng định lập trường của Nga là Moscow vẫn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine nhưng những cuộc đàm phán này nên diễn ra mà không có điều kiện tiên quyết và phải tính đến thực tế tại chiến trường cũng như các mục tiêu mà Moscow đã công khai.

THU PHƯƠNG

Xem thêm: lmth.384917tsop-aihziropaz-o-teil-teyuq-eniarku-namyl-o-hnam-nod-gnaig-agn-2-21-yagn-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine ngày 12-2: Nga giáng đòn mạnh ở Lyman, Ukraine quyết liệt ở Zaporizhia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools