Những cốc Americano đá với một shot espresso pha với nước để làm giảm bớt độ đậm của cà phê và cho thêm đá dường như đã trở thành món thức uống “quốc dân” không chính thức ở Hàn Quốc.
Càng lạ lùng hơn khi thức uống mát lạnh này vẫn bán chạy hơn rất nhiều so với những đối thủ ấm nóng ngay cả trong những ngày lạnh giá của mùa đông.
“Tôi chỉ uống loại cà phê này vì Americano đá dễ uống hơn so với những loại cà phê khác và hương vị của nó cũng ngon hơn. Tôi vẫn luôn thích uống nó ngay cả trong mùa đông”, chị Lee Ju Eun, một nhân viên văn phòng ở Seoul, nói với Hãng tin AFP khi trên tay vẫn đang cầm một cốc Americano đá giữa đợt lạnh kỷ lục do xoáy cực hồi tháng 1-2023.
Dù đã mặc một chiếc áo padding (áo khoác phao dáng dài đến gần mắt cá chân), chị Lee vẫn run rẩy vì lạnh, thế nhưng chị vẫn khẳng định bản thân chịu được.
Anh Lee Dae Hee, một nhân viên kế toán, cũng cho biết anh chỉ uống Americano đá vì chúng ít caffeine và tương đối dễ uống hơn so với các loại cà phê khác nhưng vẫn mang lại sự tỉnh táo và tập trung cho anh.
Bên cạnh đó, so với các thức uống nóng thì Americano đá sẽ phù hợp hơn trong văn hóa làm việc “ppalli, ppalli” (vội vội vàng vàng) của người Hàn.
Americano thành một nét văn hóa Hàn Quốc
Theo một nghiên cứu năm 2019 của Viện nghiên cứu Hyundai, trung bình mỗi người Hàn Quốc uống 353 cốc cà phê mỗi năm, cao hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu.
Không những vậy, món Americano đá còn trở thành một nét văn hóa, ăn sâu vào máu của rất nhiều người dân xứ Hàn đến nỗi người dân nước này còn đặt ra những biệt danh cho nó như Ah-Ah (viết tắt của iced Americano khi phiên âm sang tiếng Hàn Quốc) hay Eoljuka (viết tắt những chữ đầu của câu nói món thức uống có thể khiến bạn chết cóng vì lạnh).
Xu hướng này đã được Starbucks Hàn Quốc chú ý đến và tung ra một chương trình khuyến mãi mang tên “Ice challenge” (Thử thách đá) mà trong đó khách hàng sẽ được tăng kích thước miễn phí khi nhiệt độ dưới 0 độ C.
Công ty này cho biết các thức uống có đá chiếm 76% tổng doanh thu tại tất cả cửa hàng Starbucks ở Hàn Quốc trong năm 2022. Thậm chí ngay cả trong đợt lạnh kỷ lục vào tháng 1-2023, món nước Americano đá vẫn bán nhiều hơn Americano nóng đến 54%.
Theo nhận định của Starbucks Hàn Quốc, xu hướng tiêu dùng hàng hóa, thực phẩm và đồ uống bất chấp thời tiết của Hàn dường như đã trở thành một xu thế mới.
Không chỉ “ông lớn” Starbucks mà ngay cả những cửa hàng cà phê tư nhân ở Hàn Quốc cũng nhận thấy xu thế tương tự khi một nửa doanh thu đều đến từ Americano đá.
“Có vẻ như người Hàn thích đồ uống lạnh hơn trong khi du khách nước ngoài, đặc biệt là du khách Trung Quốc, vẫn sẽ gọi trà nóng ngay cả trong mùa hè”, anh Kim Bum Soo, chủ một quán cà phê ở trung tâm thủ đô Seoul cho biết.
Ảnh hưởng từ người nổi tiếng
Không chỉ người dân mà ngay cả những thần tượng K-Pop hay diễn viên cũng phát cuồng với món Americano đá như thành viên Suga của nhóm nhạc đình đám BTS, hay thành viên Jaemin từ nhóm nhạc NCT Dream.
Theo nhiều người dân Hàn giải thích, Americano đá được nhiều người nổi tiếng ưa chuộng có lẽ là do lượng calo trong món thức uống này tương đối thấp, lượng caffeine trong Americano không nhiều có thể giúp tỉnh táo mà không quá khó uống cũng như những món nước mát lạnh sẽ còn có thể giúp giảm căng thẳng.
Bên cạnh đó, hình ảnh các diễn viên, thần tượng luôn cầm trên tay cốc Americano đá bỗng được hình tượng hóa, trở nên lung linh trong mắt khán giả và người hâm mộ khiến rất nhiều người dân xứ Hàn đổ xô tìm đến món thức uống này.
Không chỉ cà phê mà đến mì cũng lạnh
Trong y học cổ truyền Trung Quốc, thức uống và thực phẩm lạnh luôn được cho là có hại và luôn bị cấm dùng. Trái lại, người Hàn Quốc vẫn sẽ dùng các món lạnh và có đá bất kể thời tiết nóng hay lạnh.
Theo nhà báo chuyên mảng ẩm thực Jang Jun Woo, chứng nghiện Americano đá của người Hàn có lẽ còn liên quan đến ẩm thực của họ.
Tại Hàn, những món ăn như Naengmyun (mì lạnh) là một món ăn có phần kỳ lạ khi mì được phục vụ với đá.
“Ngay cả ở Nhật Bản, người ta cũng không cho đá vào mì udon lạnh. Văn hóa đồ ăn lạnh ở Hàn Quốc cực đoan hơn và điều đó có thể giải thích cho sự phổ biến và thịnh hành của cà phê đá ở đây", nhà báo Jang cho biết.
TTO - Homeplus, nhà bán lẻ lớn thứ hai Hàn Quốc, đã giảm giá gà rán tới 2/3 để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh người dân nước này chi tiêu tiết kiệm hơn do lạm phát.
Xem thêm: mth.8073029031203202-hnal-iort-pahc-tab-ad-onacirema-iv-gnouc-tahp-nah-iougn/nv.ertiout