vĐồng tin tức tài chính 365

Chế độ ăn nhiều chất béo cho phép hệ thống miễn dịch loại bỏ giun ký sinh

2023-02-13 11:30

Theo ScienceDaily LLC, giun ký sinh ảnh hưởng đến một tỷ người, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển với điều kiện vệ sinh kém. Một trong những ký sinh trùng này được gọi là "trùng roi" có thể gây nhiễm trùng lâu dài ở ruột già.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Lancaster và Đại học Manchester ở Anh đã phát hiện ra rằng, chế độ ăn giàu chất béo cho phép hệ thống miễn dịch loại bỏ ký sinh trùng.

Chế độ ăn nhiều chất béo cho phép hệ thống miễn dịch loại bỏ giun ký sinh ảnh 1

Chế độ ăn nhiều chất béo cho phép hệ thống miễn dịch loại bỏ giun ký sinh.Ảnh: iStock

Tác giả chính, Tiến sĩ Evelyn Funjika, hiện đang làm việc tại Đại học Zambia, cho biết: "Giống như Vương quốc Anh, chế độ ăn rẻ nhất thường chứa nhiều chất béo và các cộng đồng có nguy cơ mắc bệnh giun đũa đang ngày càng sử dụng những chế độ ăn rẻ tiền này. Do đó, làm thế nào để nhiễm giun và chế độ ăn kiêng phương Tây tương tác với nhau là một ẩn số quan trọng đối với các quốc gia đang phát triển."

"Để có thể nghiên cứu dinh dưỡng ảnh hưởng như thế nào đến việc nhiễm giun sán, chúng tôi đã sử dụng mô hình chuột Trichuris muris, có họ hàng gần với giun tóc Trichuris trichiura ở người và xem chế độ ăn nhiều chất béo ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch như thế nào", cô ấy nói.

Trước đây người ta đã chứng minh rằng các phản ứng miễn dịch nhằm trục xuất ký sinh trùng dựa vào các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào T-helper 2, chuyên biệt để loại bỏ ký sinh trùng đường tiêu hóa.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Mucosal Immunology, chứng minh làm thế nào một chế độ ăn giàu chất béo, thay vì béo phì, làm tăng một phân tử trên các tế bào T-helper gọi là ST2 và điều này cho phép tăng phản ứng T-helper 2 để trục xuất ký sinh trùng khỏi niêm mạc ruột già.

Tiến sĩ John Worthington tại Đại học Lancaster đồng dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi khá ngạc nhiên với những gì chúng tôi tìm thấy trong nghiên cứu này. Chế độ ăn nhiều chất béo chủ yếu liên quan đến việc gia tăng bệnh lý trong thời gian mắc bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp nhiễm trùng roi, chế độ ăn nhiều chất béo cho phép các tế bào T-helper tạo ra phản ứng miễn dịch chính xác để đuổi giun."

Giáo sư Richard Grencis từ Đại học Manchester cho biết: "Các nghiên cứu của chúng tôi trên chuột theo chế độ ăn tiêu chuẩn chứng minh rằng, ST2 thường không được kích hoạt khi trục xuất ký sinh trùng, nhưng chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng mức ST2 và do đó cho phép trục xuất thông qua một con đường thay thế."

Đồng chủ nhiệm Giáo sư David Thornton từ Đại học Manchester, nói thêm: "Thật thú vị khi chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống đã chuyển hoàn toàn phản ứng miễn dịch trong ruột từ phản ứng không thể trục xuất ký sinh trùng sang phản ứng mang lại tất cả các cơ chế chính xác để loại bỏ nó."

Tuy nhiên, Tiến sĩ Worthington đã thận trọng hơn với những phát hiện này.

"Những kết quả này có thể tùy theo ngữ cảnh cụ thể, nhưng điều thực sự thú vị là việc chứng minh chế độ ăn uống có thể thay đổi sâu sắc khả năng như thế nào để tạo ra khả năng miễn dịch bảo vệ, và điều này có thể cho chúng ta manh mối mới về phương pháp điều trị cho hàng triệu người bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột trên toàn thế giới", ông nói.

NHẬT LINH

Xem thêm: lmth.725917tsop-hnis-yk-nuig-ob-iaol-hcid-neim-gnoht-eh-pehp-ohc-oeb-tahc-ueihn-na-od-ehc/nv.olp

“Chế độ ăn nhiều chất béo cho phép hệ thống miễn dịch loại bỏ giun ký sinh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools