vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ 1: Con gái nuôi lấy oán báo ân

2023-02-13 17:54

Sau lời mời thiết tha của con gái nuôi Tạ Y Hàm (SN 1985, quản lý một tiệm cà phê ở Đài Loan (Trung Quốc), cặp vợ chồng doanh nhân thành đạt đã mất tích không dấu vết, 10 ngày sau thi thể họ được phát hiện trên bờ sông Đạm Thủy trong khu vực. Vụ trọng án này đã trở thành đề tài để tác giả Bình Lộ chấp bút tiểu thuyết Hắc thủy (2015), sau đó lên sóng phim truyền hình với tựa đề Liêm chính anh hùng.

Từ nghi án bên sông...

Doanh nhân Trần Tiến Phúc (SN 1934) sở hữu nhiều bất động sản trị giá hàng trăm triệu Đài tệ, trong đó có hai đảo hoang ở Nhật Bản. Vợ ông là Phó giáo sư Trương Thúy Bình (SN 1956), giảng dạy tại Đại học Shih Chien, có sở thích sưu tầm trang sức giá trị.

Do sống trong căn biệt thự gần Mommouth Coffee ở quận Bát Lý, TP.Tân Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), nơi Tạ Y Hàm (SN 1985) làm quản lý (chủ quán là Lữ Bính Hoành), nên bắt đầu từ năm 2009 vợ chồng doanh nhân Trần và Phó giáo sư Trương đã trở thành khách quen của quán. Đặc biệt là đại gia Trần biết rõ hoàn cảnh của Tạ Y Hàm khi phải chịu nhiều áp lực kinh tế do bố mất sớm, hiện phải một mình chăm sóc mẹ nên đã nhận cô làm con nuôi, thường xuyên chu cấp tiền bạc.

Đến ngày 16-02-2015, sau khi tới quán cà phê trên, ông Trần và vợ đột nhiên biến mất. Suốt 4 ngày không liên lạc được, người thân của họ đã báo cảnh sát. Ngày 26-02-2015, thi thể ông Trần được phát hiện bên bờ sông Đạm Thủy, cách Mommouth Coffee hơn 100m. Bốn ngày sau, thi thể bà Trương cũng được tìm thấy trên bờ sông này. Loại bỏ nhận định ban đầu hai nạn nhân tử vong do trượt chân rơi xuống nước, khám nghiệm pháp y cho thấy cả hai đã chết trước khi tiếp cận mặt sông, cơ thể có nhiều vết dao đâm.

Tạ Y Hàm lúc bị bắt

... Đến lời thú tội muộn màng

Khi cơ quan điều tra vào cuộc, phát hiện ngày 27-02-2015 một phụ nữ đeo khẩu trang che kín mặt tìm đến Ngân hàng Chương Hóa và sử dụng thẻ của bà Trương để rút tiền nhưng không được do sai mật khẩu, nhân viên quầy giao dịch cũng từ chối giải quyết do gương mặt khách hàng khác xa với thông tin trên hồ sơ lưu. Bên cạnh đó, sau khi thi thể Phó giáo sư Trương được tìm thấy, ví cầm tay của bà cũng được phát hiện trong nhà vệ sinh nữ ở trường đại học nơi bà làm việc.

Lúc này, mọi nghi vấn đều tập trung vào Tạ Y Hàm. Một nhân viên quán cà phê cho biết, trước ngày vợ chồng ông Trần mất tích, cô nhìn thấy quản lý Tạ đi bộ về quán, người ướt sũng, khi được hỏi đã trả lời rằng "xuống sông Đạm Thủy tìm vật dụng đánh rơi". Thêm một điểm khiến nữ quản lý Tạ rơi vào tầm ngắm của cơ quan điều tra là dù thi thể Phó giáo sư Trương do bị ngâm nước quá lâu biến dạng đến mức chưa thể nhận diện ngay, nhưng cô con nuôi đã nhanh chóng thông báo cho người nhà đã tìm thấy thi thể nạn nhân; trong khi đó có nhân chứng nhìn thấy nữ quản lý họ Tạ đỡ bà Trương rời khỏi quán, đi về hướng rừng vào thời gian án mạng xảy ra.

Khám xét hiện trường Mommouth Coffee, cảnh sát phát hiện một số dấu máu trong gian bếp nên lập tức bắt giữ: Tạ Y Hàm, Lữ Bính Hoành, Âu Thạch Thành - cổ đông cùng bạn ông này là Chung Điền Phong, do tình nghi có liên quan đến án mạng bên bờ sông Đạm Thủy. Do các ông Lữ, Âu và Chung đã nộp tiền bảo lãnh nên được tại ngoại; còn lại Tạ Y Hàm sau khi thừa nhận gây tội ác với cha mẹ nuôi đã khai rằng chủ quán Lữ là kẻ chủ mưu.

Theo lời khai của nữ quản lý Tạ, do gặp khó khăn về vốn khi cần mở rộng quán, biết vợ chồng ông Trần có tài sản, trong khi thẻ ngân hàng và con dấu luôn được bà Trương mang theo người nên đã lên kế hoạch sát hại cả hai để chiếm đoạt. Tối 16-02, cô hẹn cha mẹ nuôi đến quán, pha thuốc ngủ vào thức uống, sau đó đưa nữ phó giáo sư trong tình trạng lơ mơ vào xe, tra hỏi mật mã thẻ. Bà Trương không đáp ứng yêu cầu nên bị Tạ sát hại bằng dao. Doanh nhân Trần cũng chung số phận. Thi thể bị chủ quán Lữ và hai đối tượng còn lại đem giấu trong căn nhà thuê của Chung gần hiện trường. Sau khi cảnh sát vào cuộc, cả bốn bàn nhau vứt xác hai nạn nhân xuống bờ sông Đạm Thủy, cách quán cà phê khoảng 130m vào các ngày 26-02 và 02-03-2015.

Khi cơ quan điều tra vào cuộc, cả chủ quán Lữ lẫn 2 cổ đông trên đều có chứng cứ ngoại phạm. Biết đổ tội không thành, quản lý họ Tạ nhiều lần thay đổi lời khai, trong đó đề cập đến nguyên nhân xuất phát từ tình cảm cá nhân với nữ quản lý đáng tuổi con mình, doanh nhân Trần đã chi 6 triệu Đài tệ để nhờ cô ta giết vợ. Xác minh làm rõ, cơ quan điều tra đã bác bỏ lời khai này.

Sau nhiều lần quanh co, con gái nuôi đã phải khai nhận hành vi phạm tội: Tối 16-02-2015, Tạ hẹn vợ chồng ông Trần đến quán cà phê dự sinh nhật con gái chủ tiệm Lữ và bỏ thuốc ngủ vào đồ uống của hai người rồi ra tay. Gây án xong, Tạ đến ngân hàng rút 350.000 Đài tệ từ tài khoản của ông Trần.

Ngày 12-4-2015, Tạ Y Hàm bị truy tố về các tội: giết người cướp của, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, gây thương tích, giả mạo giấy tờ và phải nhận mức án cao nhất: tử hình. Xét thấy bị cáo này vẫn còn khả năng cải tạo, ngày 20-4-2017 Tòa án cấp cao của Đài Loan (Trung Quốc) đã giảm xuống tù chung thân.

(Còn tiếp...)

NGUYỄN XUÂN (theo Chinatimes, Sina)

Xem thêm: lmth.524341_na-oab-nao-yal-ioun-iag-noc-1-yk/et-couq/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Kỳ 1: Con gái nuôi lấy oán báo ân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools