vĐồng tin tức tài chính 365

Triệt phá đường dây lừa đảo qua mạng viễn thông

2023-02-14 04:11

Điều đáng nói là thủ đoạn của các đối tượng thường xuyên thay đổi nên nhiều người dân vẫn bị mất tiền. Mới đây, một thủ đoạn mới được các đối tượng áp dụng cho gần 60 nghìn người để chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng đã được công an thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình triệt phá thành công.

Mua dữ liệu người dùng mạng viễn thông qua các nhiều nguồn trên mạng xã hội. Sau đó, gọi điện thoại cho người dùng để mời chuyển đổi sim từ 4G sang 5G với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, sản phẩm mà người dùng nhận được chỉ là những sim điện thoại đã hết hạn sử dụng.

Đối tượng Dương Văn Cao, phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình khai nhận: "Những phôi sim bị hỏng tôi báo khách là phôi sim dùng để vào mạng nâng cấp từ 4G lên 5G, dùng trong vòng 1 năm với mức giá khoảng 350.000 đồng/sim. Tôi nhờ bên chuyển phát nhanh gửi hàng rồi chuyển phát nhanh thu tiền trả lại cho tôi".

Với một nhân viên được Cao thuê, trung bình 1 ngày sẽ bán được khoảng 5-6 sim hết hạn cho người sử dụng với một kịch bản được soạn sẵn. Cùng với thủ đoạn trên, lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng, những đối tượng này bán được hàng nghìn vật phẩm phong thủy với giá trị cao gấp 2-3 lần so với thực tế.

Đối tượng Dương Văn Cao cho biết thêm: "Tôi cho nhân viên giả làm cô đồng gọi điện thoại mời chào khách nói vật phẩm sẽ mang lại may mắn. Khách hàng cảm thấy thích thì sẽ mua, chúng tôi bán cho khách từ 200-250 nghìn đồng".

Theo cơ quan công an, đường dây lừa đảo của đối tượng Dương Văn Cao đã hoạt động từ năm 2019, dưới vỏ bọc là cửa hàng bán quần áo. Tính đến thời điểm bị bắt giam, với thủ đoạn trên, các đối tượng đã thực hiện hành vi với hơn 59.000 bị hại tại 40 tỉnh, thành trên cả nước; chiếm đoạt số tiền hơn gần 14 tỷ đồng.

Trung tá Lê Viết Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, cho biết: "Quá trình này các đối tượng có ghi rõ trong phiếu chuyển hàng là không được kiểm tra, chỉ được kiểm tra bên ngoài không được lắp thẻ sim. Sau đó yêu cầu khách hàng gửi tiền, chuyển tiền. Liên quan đến việc bán vật phẩm phong thủy giá trị chỉ có 1 nghìn hoặc mấy trăm đồng thôi nhưng các đối tượng nói đã được bùa chú để tăng lộc, giải hạn sau đó bán với giá trị cao hơn gấp cả trăm lần".

Theo cơ quan điều tra, hiện nay các đối tượng chủ yếu dựa trên lòng tin của người tiêu dùng để giả danh các nhãn hàng uy tín để bán các sản phẩm kém chất lượng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra hiện vẫn tiếp tục củng cố hồ sơ. Tuy nhiên, do giá trị bị lừa mất tiền chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng người nên nhiều người đã tặc lưỡi chấp nhận mà không tố cáo, dẫn đến khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc thu thập dữ liệu, bằng chứng. Vì vậy, lực lượng chức năng khuyến cáo, dù giá trị bị mất không lớn thì các nạn nhân vẫn nên khai báo để lực lượng chức năng sớm xử lý triệt để được các hình thức lừa đảo này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.63140242231203202-gnoht-neiv-gnam-auq-oad-aul-yad-gnoud-ahp-teirt/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Triệt phá đường dây lừa đảo qua mạng viễn thông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools