vĐồng tin tức tài chính 365

Viện trợ động đất: Máy bay Saudi Arabia lần đầu tới Syria sau hơn 10 năm

2023-02-14 15:30
Viện trợ động đất: Máy bay Saudi Arabia lần đầu tới Syria sau hơn 10 năm - Ảnh 1.

Máy bay chở hàng viện trợ của Saudi Arabia hạ cánh xuống thành phố Aleppo, Syria ngày 14-2 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, các máy bay chở hàng viện trợ nước ngoài đã đáp xuống Syria, vài ngày sau khi trận động đất mạnh 7,8 độ tàn phá nước này và Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng số người thiệt mạng đã vượt 35.000.

"Đây là chiếc máy bay đầu tiên từ Saudi Arabia hạ cánh xuống lãnh thổ Syria trong hơn 10 năm qua" - một quan chức nói với Hãng tin AFP ngày 14-2.

Hãng tin SANA (Syria) cho biết chiếc máy bay của Saudi Arabia hạ cánh xuống sân bay quốc tế Aleppo, mang theo 35 tấn lương thực. Chuyến bay cuối cùng như vậy từng hạ cánh ở Syria vào tháng 2-2012.

Kênh truyền hình Al-Arabiya cho biết số hàng viện trợ mới được chuyển tới Syria là một phần trong hoạt động nhân đạo của Saudi Arabia, nhằm giúp đỡ người dân Syria bị ảnh hưởng bởi động đất. Hoạt động này được thực hiện theo lệnh của Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz và Thái tử Mohammed bin Salman.

Trước đó, Saudi Arabia chỉ gửi hàng viện trợ cho khu vực tây bắc Syria vốn do phe đối lập kiểm soát, trong đó có một đoàn gồm 12 xe tải đã đến thành phố Jandaris của Syria vào hôm 13-2, theo Hãng tin Reuters.

Những ngày qua, cuộc tranh chấp với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad về việc ai điều phối viện trợ sau động đất đã cản trở công tác đưa hàng viện trợ vào các khu vực ở miền bắc Syria, nơi phiến quân kiểm soát.

Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc, ông Bassam Sabbagh, nói rằng Syria nên là bên chịu trách nhiệm chuyển tất cả hàng viện trợ vào Syria, gồm cả những khu vực hiện nay không nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Stéphane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres, nhấn mạnh giờ là lúc "gác mọi vấn đề chính trị sang một bên" trong việc chuyển hàng viện trợ tới các khu vực ở Syria bị tàn phá bởi động đất.

Ông nói rằng Liên Hiệp Quốc đang hợp tác với tất cả các bên để chuyển hàng viện trợ tới các khu vực do chính phủ hoặc phiến quân kiểm soát ở Syria. Được biết những đoàn xe cứu trợ đầu tiên của Liên Hiệp Quốc đã tới Syria.

LHQ: Thời gian tìm kiếm, cứu hộ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sắp hếtLHQ: Thời gian tìm kiếm, cứu hộ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sắp hết

Quan chức Liên Hiệp Quốc nói giai đoạn tìm kiếm và cứu hộ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sắp qua và việc cần thiết hiện tại là hỗ trợ những người sống sót. Đến nay đã có hơn 37.000 người chết do động đất.


Xem thêm: mth.8303144141203202-man-01-noh-uas-airys-iot-uad-nal-aibara-iduas-yab-yam-tad-gnod-ort-neiv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Viện trợ động đất: Máy bay Saudi Arabia lần đầu tới Syria sau hơn 10 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools