Sau tuyên bố từ chức CEO Toyota, ông Akio Toyoda cho biết người kế nhiệm sẽ đưa công ty bước vào kỷ nguyên mới. Đó là ông Koji Sato, trước đây là lãnh đạo của Lexus, sẽ lên nắm quyền từ ngày 1-4-2023.
Khác với ông Toyoda, trong thông cáo mới phát đi hôm 13-2, ông Sato cho biết Toyota sẽ chứng minh lời hứa đưa ô tô trở nên tốt đẹp hơn bằng “các hành động và sản phẩm cụ thể, chẳng hạn đẩy nhanh quá trình điện khí hóa”.
Ông cũng nói thêm rằng đây là thời điểm thích hợp để đẩy nhanh quá trình phát triển xe điện với một cách tiếp cận mới. “Toyota phải tạo ra những chiếc xe có tính đến an ninh năng lượng và góp phần đạt được một xã hội trung hòa carbon”, (cựu) CEO Lexus nói.
Toyota có kế hoạch sử dụng thương hiệu xe sang Lexus làm quân tiên phong cho chiến lược này khi sẽ trình làng nền tảng chạy điện hoàn toàn đến năm 2030. Đặc biệt, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có kế hoạch phát triển cả pin và nền tảng chuyên dụng để tối ưu hóa, hợp lý hóa sản xuất - vốn là thế mạnh bấy lâu của Toyota.
Qua tuyên bố trên, có thể thấy Toyota đang cố gắng bước vào kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, dường như vẫn có sự thừa kế nhất định, khi ông Sato vẫn nhắc lại “các lựa chọn đa dạng” và ủng hộ chiến lược “đa lộ trình” mà không nói gì cụ thể hơn.
Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Không thể rẽ sang xe điện quá nhanh. Còn về vấn đề chúng tôi chậm trễ với các dự án làm xe điện, tôi cho rằng chiếm một nửa nguyên nhân là vấn đề giao tiếp”.
Ông nói rằng việc đưa Toyota bước vào thời đại xe điện sẽ yêu cầu một hệ thống sản xuất chi phí rẻ và hiệu quả: “Khả năng cạnh tranh và chi phí sản xuất xe điện là một thách thức rất lớn”. Đó có thể cũng là lý do Toyota đã lựa chọn thương hiệu hạng sang Lexus làm “quân tiên phong”.
Ông không nói nhiều về nền tảng chỉ dành cho xe điện mới của hãng, có thể ra mắt vào khoảng năm 2026. Nhưng Toyota đã sử dụng một nền tảng linh hoạt duy nhất cho các loại xe từ Prius đến Camry và Highlander, Sienna và Tundra.
Nhìn chung, Toyota và Lexus đang rất lép vế trên thị trường xe điện. Năm ngoái, Toyota chỉ bán được khoảng 24.000 chiếc xe điện trên tổng cộng 10,5 triệu EV được bán trên thế giới trong năm 2022. Trong khi đó, họ lại bán được tới 2,6 triệu chiếc xe hybrid trong cùng khoảng thời gian.
Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản ngày 9-2 thông báo lợi nhuận ròng của hãng trong 9 tháng (tính đến tháng 12-2022) giảm 18% so với cùng kỳ năm 2021, xuống 1.900 tỉ yen (14,5 tỉ USD), mặc dù doanh thu đạt mức cao kỷ lục.