Nổi tiếng với nhiều loại xe, Piaggio đã rơi vào thảm họa, nhà máy bị phá hủy khi người sáng lập dính dáng tới chiến tranh. Hai người con là Armando và Enrico lên nắm quyền sau khi người cha qua đời đã quyết định thay đổi, làm ra những chiếc xe giá phải chăng để bắt nhịp cuộc sống sau chiến tranh.
Do mạng lưới đường bộ của Ý bị hủy hoại sau Thế chiến thứ hai, họ quyết định làm xe máy. Nhưng nguyên mẫu ban đầu không được thông qua. Một kỹ sư hàng không đã làm lại khung, chuyển động cơ ra phía sau và chế tạo phiên bản đầu tiên của chiếc xe tay ga phổ biến nhất thế giới, theo nhận định của Autoevolution.
Khi lần đầu tiên nhìn thấy chiếc xe hai bánh mới có tên mã là MP6, Enrico Piaggio đã thốt lên: “Sembra una vespa!” (“Trông giống như ong bắp cày”), và đó chính là lý do cái tên Vespa ra đời.
Từ xe tay ga dân dụng đến xe chống tăng
Piaggio sản xuất chiếc Vespa đầu tiên vào năm 1946. Doanh số không được khả quan. Sau khi công ty quyết định cho mua trả góp, doanh số bán xe bùng nổ. Đến năm 1950, Vespa trở thành “xe máy quốc dân” của người Ý và gần chục năm sau trở thành hiện tượng toàn cầu.
Trước nhu cầu quá lớn, ngoài việc bán xe qua đại lý, Piaggio đã cấp phép thiết kế cho một số nhà sản xuất độc lập. Một trong số đó là Ateliers de Construction de Motocycles et Automenses (ACMA) đến từ Pháp. Đây cũng chính là nơi đã tạo ra phiên bản Vespa (sản xuất chính thức) lạ nhất.
Dựa trên mẫu xe dân sự, ACMA đã thiết kế một phiên bản quân sự đặc biệt cho lính Pháp. Quân đội Pháp khi đó muốn một phương tiện chở súng nhẹ và rẻ để nhảy dù cùng người.
Một xe Vespa thiết kế đơn giản và hiệu quả
Được gọi là 150 TAP, Vespa quân sự có thể chở một khẩu M20, súng không giật cỡ 75mm có trang bị một đầu đạn chống tăng. Súng có thể xuyên thủng vỏ thép 100mm từ vị trí cách xa gần 7.000m. Khi bắn, khí và khói thuốc nổ được giải phóng ra phía sau, nhờ đó có thể giảm giật, nên ACMA có thể lắp súng trên khung xe Vespa mà không cần sửa đổi phức tạp. Quan trọng hơn, trọng lượng cũng không tăng nhiều, nên dễ dàng “nhảy dù”.
Quân đội Pháp sẽ thả những chiếc Vespa theo cặp, cùng với một đội 2 người. Một trong những chiếc xe tay ga mang theo khẩu súng trường và giá đỡ, trong khi chiếc thứ hai chở đạn. Vào thời điểm đó, không có thiết bị ngắm cho M20, vì vậy những người lính sẽ tháo khẩu súng ra khỏi Vespa và bắn bằng giá ba chân gắn trên mặt đất.
ACMA tuyên bố rằng, về lý thuyết, M20 có thể được khai hỏa khi đang gắn trên Vespa trong trường hợp khẩn cấp, ngay cả khi chiếc xe đang di chuyển. Nhưng độ chính xác của phát bắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
Ngoài khung được gia cố và động cơ được chỉnh sửa một chút, cộng với việc gắn thêm pháo và các ngăn chứa đạn pháo, Vespa 150 TAP không khác nhiều so với phiên bản dân sự. Có khoảng 600 chiếc từng được sản xuất, qua hai lần sản xuất với lần hai được nâng cấp nhẹ.
Không phải là xe Vespa quân sự đầu tiên, nhưng là phiên bản “dị” nhất
Thực tế, ngay từ năm 1949, Piaggio đã phát triển phiên bản xe tay ga quân sự mang tên Vespa Force Armate. Mẫu xe này được đánh giá là vượt trội so với xe máy quân sự thông thường nhờ tính cơ động, trọng lượng nhẹ, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn và độ bền cao hơn. Họ đã thử nghiệm cho quân đội Ý và NATO, nhưng sau hai năm, Piaggio đã gác lại dự án vì những lời đề nghị mà họ nói là “không thể chấp nhận được”.
Phải đến ACMA, Vespa quân sự mới thực sự được sản xuất. Với việc mang theo súng chống tăng không giật bazooka, Vespa 150 TAP cũng trở thành xe tay ga kỳ lạ nhất từng được sản xuất chính thức.
Từ lâu, xe Vespa đã ăn sâu vào nền văn hóa Indonesia đến mức nhiều người sẵn sàng biến “xế cưng” thành những phiên bản độc đáo không hề đụng hàng.
Xem thêm: mth.29005949051203202-gnoc-naht-gnus-nag-gnart-uv-nab-neihp-apsev-yam-ex/nv.ertiout