vĐồng tin tức tài chính 365

Luật sư: 'Thiếu chứng cứ cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nhận 3 tỷ đồng'

2023-02-16 05:26

Ngày 15/2, phiên xử bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ); Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) cùng 17 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư và bị cáo.

Bảo vệ bị cáo Phi về cáo buộc "nhận 3 tỷ đồng ngày 3/12/2019 từ Hoàng Thị Thuý Nga", luật sư Võ Thanh Tĩnh cho là thiếu các chứng cứ trực tiếp và không thuyết phục. Bởi bối cảnh lúc đó cả 4 gói thầu đã lắp đặt, đưa vào sử dụng, quyết toán gần xong; bà Phi đã nghỉ hưu, không còn quyền hành gì liên quan đến các gói thầu thì bị cáo Nga không cần phải chi tiền.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ đã có hành vi vụ lợi 3,4 tỷ đồng. Ngày 3/12/2019, Nga cùng nhân viên mang 3 tỷ đồng đến nhà đưa cho bà Phi. Dù quá trình điều tra và tại tòa, hai bị cáo không thừa nhận nhưng căn cứ vào sao kê của ngân hàng, lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại toà, VKS cho là có đủ căn cứ xác định Nga đã đi cùng trợ lý Nguyễn Thị Khánh Linh đến nhà riêng của Phi để giao 3 tỷ đồng.

Do việc đưa, nhận tiền vào thời điểm công ty của Nga đã trúng 4 gói thầu và trong giai đoạn thanh quyết toán, bị cáo Phi sắp nghỉ hưu và hai bên không hứa hẹn trước, nên VKS xác định hành vi này là "yếu tố vụ lợi trong vụ án thông thầu tại Sở Y tế Cần Thơ".

Quá trình xét xử, bà Nga và Phi tiếp tục khẳng định không đưa và nhận 3 tỷ đồng. Bị cáo Nga cho biết, lần đó mục đích của mình là đi Côn Đảo, nhưng chỉ có vé đi từ Cần Thơ. Lúc bị cáo đến đây để ra Côn Đảo, biết bà Phi đã về hưu nên đến thăm. Còn việc bị cáo kêu nhân viên đi rút 3 tỷ đồng cũng là để mang đi Côn Đảo đầu tư làm nhà khách Phi Yến (bà Nga có công ty bất động sản tại đây).

Bị cáo Phi, cưụ giám đốc Sở Y tế Cần Thơ tại toà: Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ tại toà: Ảnh: Hải Duyên

Theo luật sư Tĩnh, cơ quan điều tra không thu thập được lời khai hay cuộc điện thoại nào liên quan đến việc Nga và bà Phi có đưa và nhận tiền. VKS căn cứ vào sao kê thể hiện số tiền này được nhân viên của NSJ chuyển cho nhau rồi rút ra đưa cho Nga, nhưng không có chứng cứ thể hiện chuyển tiền này cho bà Phi. Cơ quan điều tra đã thu thập nội dung các cuộc điện thoại giữa các nhân viên với Nga, cuộc gọi của Nga cho bà Phi hỏi về nơi ở để đến thăm khi nghỉ hưu. Nhưng hoàn toàn không có cuộc điện thoại nào chứa nội dung trao đổi về việc giao dịch tiền bạc.

"Với số tiền 3 tỷ đồng mang theo thì buộc bà Nga đi đâu cũng phải xách theo. Nga đến thăm bà Phi nhân dịp có chuyến bay từ Cần Thơ đi Côn Đảo thì khi vào nhà bà Phi cũng phải mang theo. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa mang vào nhà là để đưa cho bà Phi", luật sư Tĩnh nêu quan điểm và đề nghị VKS rút lại nội dung truy tố thân chủ nhận 3 tỷ đồng của bà Nga cũng như việc buộc thân chủ phải nộp lại số tiền này.

Về việc bà Phi bị cáo buộc vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ án, luật sư cho là "có sự nhầm lẫn". Bà Phi là người đứng đầu Sở Y tế Cần Thơ (chủ đầu tư của 4 gói thầu giá trị gần 90 tỷ đồng), chịu trách nhiệm cao nhất trong nhóm bị cáo thuộc cơ quan Nhà nước có sai phạm, không có nghĩa là có vai trò cầm đầu.

Theo luật sư, trong sai phạm liên quan đến các gói thầu của Sở Y tế Cần Thơ, bà Phi thực hiện hành vi sai phạm là từ sự giới thiệu của Chủ tịch TP Cần Thơ Võ Thành Thống. Không chỉ nhận được điện thoại của ông Thống nhờ "tạo điều kiện" cho các công ty của bà Nga trúng thầu, UBND TP Cần Thơ còn có công văn 222 (ngày 7/6/2017) chỉ đạo thực hiện ngay dự án mua sắm thiết bị cho Bệnh viện Tim và Bệnh viện Nhi ngay trong tháng 6/2017.

Ngoài ra, theo khai nhận của các bị cáo, bà Nga có mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Võ Thành Thống nên đã xin được vốn cho dự án. Sở Y tế Cần Thơ và các bệnh viện là đơn vị thụ hưởng, có trách nhiệm làm thủ tục cho các công ty của Nga trúng thầu. "Do đó, bị cáo Phi hoàn toàn bị động trong việc 'gật đầu' cho các công ty của bà Nga trúng thầu. Người chủ mưu không thể là người phạm tội trong tâm thế bị động như vậy. Còn bị cáo nào là người chủ mưu thì quá trình thẩm vấn đã được làm rõ...", luật sư Tĩnh nói.

Cũng bào chữa cho bà Phi, các luật sư khác đề nghị toà ghi nhận thân chủ có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: cha, ông nội là liệt sĩ; có nhiều đóng góp cho ngành Y tế Đồng bằng sông Cửu Long, đã nộp số tiền khắc phục hậu quả 200 triệu đồng...

Đồng ý với phần trình bày của các luật sư, bị cáo Phi không bào chữa bổ sung.

Bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga tại toà. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga tại toà. Ảnh: Hải Duyên

Bào chữa cho Chủ tịch NSJ Hoàng Thị Thuý Nga, luật sư Hoàng Minh Hiển (Đoàn luật sư Hà Nội) nói, do thân chủ tôn trọng nhận định, đánh giá của VKS về hành vi sai phạm nên chỉ đưa ra những tình tiết giảm nhẹ để toà xem xét.

Theo luật sư, bà Nga là doanh nhân có trách nhiệm với cộng đồng, tham gia nhiều chương trình từ thiện và được tặng bằng khen. Bị cáo là người "dám làm dám chịu", nhận toàn bộ trách nhiệm từ sai phạm của mình, không đổ lỗi cho cấp dưới. Bị cáo cũng xin khắc phục toàn bộ thiệt hại với mong muốn giảm nhẹ hình phạt cho nhân viên của mình.

Ngoài vụ án này, bị cáo còn bị TAND Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù liên quan đến sai phạm xảy ra trong việc đấu thầu tại Sở Y tế Đồng Nai. Ngoài ra bị cáo còn đối diện với hai vụ án khác mới bị khởi tố. Từ đó, luật sư đề nghị toà xem xét, khoan hồng cho thân chủ.

Đối với những bị cáo còn lại, hầu hết luật sư đều đề nghị HĐXX xem xét vai trò phạm tội do thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, chỉ hưởng lương không tư lợi... để giảm nhẹ hình phạt.

Cáo trạng xác định, từ năm 2017 đến 2019, TP Cần Thơ làm chủ đầu tư 4 gói thầu trị giá gần 90 tỷ đồng, cung cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim. Bà Nga khi biết Sở Y tế có nhu cầu mua sắm trang thiết bị đã gặp Chủ tịch TP Võ Thành Thống "xin được tạo điều kiện". Sau đó, được Chủ tịch TP giới thiệu, Nga đến gặp bà Phi, ông Chu và cũng được nhận lời cho tham gia rồi trúng thầu.

Bà Phi và ông Chu bị cáo buộc đã thông thầu với Nga và nhiều công ty can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu để Công ty NSJ và Công ty Bình An của Nga trúng cả 4 gói thầu, gây thiệt hại ngân sách gần 33 tỷ đồng.

VKS ghi nhận bị cáo Phi và Chu là những bác sĩ giỏi, có nhiều bằng khen... đề nghị tòa xử phạt bà Phi 9-10 năm tù, Cao Minh Chu 8-9 năm tù. Chủ tịch NSJ bị đề nghị 9-10 năm tù. 17 bị cáo khác bị đề nghị mức án 2-9 năm tù với vai trò đồng phạm.

VKS đề nghị toà buộc bà Phi nộp lại số tiền 3,2 tỷ đồng thu lợi, Chu nộp lại 200 triệu đồng; bị cáo Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại trong vụ án.

Phiên toà dự kiến kéo dài đến ngày 20/2.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.2990754-gnod-yt-3-nahn-oht-nac-et-y-os-cod-maig-uuc-uc-gnuhc-ueiht-us-taul/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật sư: 'Thiếu chứng cứ cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nhận 3 tỷ đồng'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools