vĐồng tin tức tài chính 365

Nguy cơ người dân mắc bệnh truyền nhiễm sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

2023-02-16 09:06

Nhiều nạn nhân trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt tình trạng thiếu nước sạch. Theo hãng thông tấn AFP, tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh truyền nhiễm ở khu vực vừa bị ảnh hưởng do thảm họa.

Nguy cơ người dân mắc bệnh truyền nhiễm sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ  ảnh 1
Các nạn nhân trong trận động đất ở Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Hơn một tuần sau khi ngôi nhà của mình bị phá hủy trong trận động đất thảm khốc ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, cơ thể của anh Mohammad Emin vẫn phủ đầy bụi và đất. Giống như vô số nạn nhân khác của thảm họa vừa qua, anh Emin vẫn đang chờ nước sạch để được tắm rửa.

"Chúng tôi đã không được tắm rửa sạch sẽ kể từ trận động đất vừa qua" - anh Emin nói.

Với việc phần lớn cơ sở hạ tầng vệ sinh ở khu vực động đất bị hư hại hoặc không thể hoạt động, các cơ quan y tế Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn trong việc đảm bảo cho người dân không bị mắc các bệnh truyền nhiễm.

Ông Akin Hacioglu - bác sĩ tại một phòng khám ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ - cho biết có khoảng 15 đến 30 bác sĩ điều hành cơ sở ông đang làm việc. Nơi đây phục vụ tới 10.000 người mỗi ngày sau trận động đất.

Ông Hacioglu cho biết họ đang tiêm phòng uốn ván cho những người có nhu cầu. Ông và các đồng nghiệp cũng đang phát bộ dụng cụ vệ sinh gồm dầu gội đầu, chất khử mùi, băng vệ sinh và khăn lau.

Tuy nhiên, anh Emin cho biết tại khu trại anh đang sống sau thảm họa không có vòi tắm. Ngoài ra, 6 nhà vệ sinh tại sân vận động gần đó là không đủ để đáp ứng nhu cầu của toàn bộ người dân.

Tại thành phố Antakya gần biên giới Syria, số lượng nhà vệ sinh di động được lắp đặt nhiều hơn so với những ngày đầu tiên sau trận động đất, nhưng nhiều người dân cho biết vẫn chưa đủ.

Ông Batyr Berdyklychev, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết tình trạng thiếu nước sạch "làm tăng nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm".

Ông cho biết thêm WHO đang làm việc với chính quyền địa phương để tăng cường giám sát các bệnh lây truyền qua đường nước, cúm mùa và COVID-19 ở những người phải di dời sau động đất.

KHOA ĐIỀM

Xem thêm: lmth.980027tsop-yk-ihn-oht-o-tad-gnod-nart-uas-meihn-neyurt-hneb-cam-nad-iougn-oc-yugn/nv.olp

“Nguy cơ người dân mắc bệnh truyền nhiễm sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools