Một chủ xe tên là Michael Essmann vừa được Porsche trao tặng một trong những vinh dự lớn nhất: Màu sơn Porsche theo mẫu riêng tự chế tạo và mang tên chính mình.
Đó là sơn màu xanh Essmanngreen, hiện đã được đưa vào bảng màu 2023 với mã màu 24C, có thể xuất hiện trên Porsche 911, 718 và Taycan.
Từ 30 năm trước, Porsche đã có chính sách hậu mãi cho phép khách đã mua xe sơn lại màu theo ý muốn. Đó là điều được áp dụng cho những chiếc xe đã được mua, còn về cơ bản, khách muốn lựa chọn ngay trong quá trình sản xuất chỉ có thể chọn từ bảng màu, dù khá phong phú, của hãng.
Với chính sách hậu mãi trên, năm 1992, Michael Essmann đã sơn xanh chiếc 911 Carrera RS 3.6 (Type 964) vốn mang màu vàng kim loại - có thể nói là mẫu xe đầu tiên của Porsche mang màu sắc Essmanngreen. Đó là màu xanh đặc trưng cho công việc kinh doanh lắp đặt thiết bị điện và pin năng lượng mặt trời của ông.
Theo sau đó, lần lượt Porsche 911 GT3 RS 4.0 (Type 997) và gần đây nhất là 911 GT3 Touring (Type 992) cũng được sơn màu xanh đặc biệt tượng trưng cho công việc của ông - người kinh doanh lắp đặt thiết bị điện và pin năng lượng mặt trời. Có thể nói, gia đình Essmann đều là tín đồ của Porsche. Các con trai ông cũng đã tham dự giải đua Porsche Sports Cup với những chiếc xe đua cũng được sơn màu Essmanngreen.
Ngày nay, Porsche có chương trình Paint To Sample, khách có thể chọn trên bảng màu có sẵn của hãng để sơn chiếc xe của mình ngay từ khâu sản xuất, không còn cần dịch vụ hậu mãi như Essmann thuở trước.
Năm ngoái, hãng thông báo mở rộng Paint To Sample với chương trình Paint To Sample Plus. Với chương trình mở rộng này, khách được phép đặt màu ngoài bảng đã có theo ý tưởng cá nhân, với một khoản tiền không nhỏ tùy theo độ khó mà chủ xe đặt ra. Có màu sơn mất từ vài tháng, thậm chí gần một năm, để “mặc áo hoàn chỉnh” cho xe.
Essmanngreen đã trở thành màu cá nhân đầu tiên được sản xuất theo chương trình Paint To Sample Plus. Khi một màu được thêm vào chương trình “Paint to Sample Plus”, phải đợi đội kỹ thuật thông qua mới có thể được đưa vào “Paint to Sample”, nơi màu sắc chính thức được công nhận, dán nhãn và pha chế cẩn thận.
Màu xe Porsche được pha chế ở nhà máy chính của hãng tại Zuffenhausen, Đức. Ở đó, các chuyên gia pha trộn hàng chục thành phần với độ chính xác từng miligam để đạt được sắc thái mong muốn. Tính cả các chất liên kết và phụ gia, công thức của Essmanngreen chứa tới hơn 100 thành phần.
Mỗi màu được sản xuất chia làm hai phần, một dùng phun lên thân chính và một cho các bộ phận khác. Bởi mỗi bộ phận sẽ được làm từ các vật liệu khác nhau, đòi hỏi nhiệt độ sấy khác nhau. Chính điều này khiến sơn được dùng có thành phần cũng hơi khác để đạt được độ bám tương ứng với từng vật liệu, dù kết quả cuối cùng vẫn phải đảm bảo ra màu sắc y hệt.
Trước khi phun lên xe chính thức, Porsche cũng phải cho sơn thử và làm mẫu tham chiếu khi nghiệm thu xe. Sau khi được thông qua, những chiếc xe Porsche màu Essmanngreen cũ sẽ được hãng làm mới lại và đem trưng bày triển lãm một thời gian.
Công nghệ đèn pha LED ma trận sắp được Porsche sử dụng sẽ có tới... 16.384 bóng đèn nhỏ mỗi bên.