vĐồng tin tức tài chính 365

Khan hiếm chỗ đậu ô tô, TP.HCM xin 'gỡ vướng' cho bãi xe lắp ghép cao tầng

2023-02-17 07:57

UBND TP.HCM vừa gửi văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung liên quan đến xây dựng công trình tạm là nhà đậu xe cao tầng lắp ghép.

Cụ thể, thành phố xin hướng dẫn đối với 3 vấn đề. Thứ nhất là trình tự, thủ tục lập, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư. Thứ 2 là cơ sở thẩm định phê duyệt dự án, thiết kế có thể căn cứ vào vị trí, quy mô và thời hạn sử dụng khai thác công trình được cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương. Thành phố đề xuất tạm thời không xem xét yếu tố phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt. Cuối cùng là trình tự, thủ tục thực hiện cấp giấy phép xây dựng.

'Khan hiếm'chỗ đậu ô tô, TP.HCM xin gỡ vướng cho bãi xe lắp ghép cao tầng - Ảnh 1.

TP.HCM đang thiếu bãi đậu xe ô tô nghiêm trọng

NHẬT THỊNH

Theo UBND TP.HCM, nhà đậu xe cao tầng lắp ghép có đặc điểm, ưu thế của một công trình tạm như thời gian thi công, lắp đặt/tháo dỡ tương đối ngắn (khoảng 3 tháng), diện tích chiếm dụng nhỏ (49 m2 cho 16 - 21 xe ô tô đến 9 chỗ). Kinh phí đầu tư ban đầu có thể chấp nhận được và có thể tháo dỡ, di dời để lắp đặt tại vị trí khác; linh hoạt trong triển khai các phương án cải tạo, chỉnh trang hệ thống tường, khung bao che nhằm bảo đảm phù hợp với cảnh quan, môi trường xung quanh.

Công trình nhà đậu xe cao tầng lắp ghép có thể bố trí tại các khu đất thuộc hành lang đường bộ, đất công viên hoặc đất quy hoạch xây dựng công trình công cộng nhưng chưa thực hiện dự án, chưa khai thác hết công năng.

Thống kê của UBND TP.HCM chỉ ra từ đầu năm 2022 đến nay, vận tốc lưu thông trung bình trên các tuyến đường khu vực trung tâm vào giờ cao điểm (6 - 9 giờ, 16 - 19 giờ) chỉ khoảng từ 31,6 - 37km/h và đang có xu hướng giảm, nhiều tuyến đường đã trở nên quá tải.

Trong khi đó, lượng ôtô trên địa bàn ngày càng gia tăng, nhất là tại khu vực trung tâm thu hút rất lớn lượng xe của người dân, của các công ty từ địa phương khác đến làm ăn, liên hệ công tác, du lịch.

Nhu cầu lớn nhưng tài xế luôn "đỏ mắt" tìm chỗ đậu xe khi vào trung tâm. Như chính UBND TP.HCM thừa nhận, hệ thống bến bãi đậu xe chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Cụ thể, chỉ tiêu quy hoạch bến bãi của thành phố gần 1.200 ha nhưng hiện chỉ đáp ứng 20% quy hoạch, còn thiếu 900 ha. Riêng khu vực trung tâm có 4 bãi đậu xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng nhưng đến nay chưa có công trình nào được triển khai.

Từ năm 2018, TP.HCM thí điểm tổ chức cho phép đậu xe có thu phí dưới lòng đường tại 20 tuyến đường ở Q.1, Q.5 và Q.10 nhưng nhiều tài xế lại chọn "đậu lụi" ở các tuyến đường khác để "né" khoản phí.

UBND TP.HCM nhận định, trong giai đoạn hiện nay cần thiết phải làm công trình nhà đậu xe cao tầng lắp ghép, xây dựng tạm thời nhằm giải quyết phần nào nhu cầu đậu xe của người dân, doanh nghiệp, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông.

Xem thêm: mth.723650032612032581-gnat-oac-pehg-pal-ex-iab-ohc-gnouv-og-nix-mchpt-ot-o-uad-ohc-meih-nahk/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khan hiếm chỗ đậu ô tô, TP.HCM xin 'gỡ vướng' cho bãi xe lắp ghép cao tầng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools