vĐồng tin tức tài chính 365

Bất cập tình trạng 2 giá đất

2023-02-18 04:12

Tình trạng bất động sản với 2 mức giá khác nhau đã tồn tại trong thời gian dài. Sự chênh lệch giữa giá quy định và thị trường kéo theo nhiều hệ lụy. Tranh chấp, khiếu kiện, công tác triển khai dự án ì ạch, thậm chí là phải dừng lại. Chính vì vậy, giải quyết bất cập này là nguyện vọng của cử tri Đồng bằng sông Cửu Long liên quan đến Luật Đất đai (sửa đổi).

Niềm vui khi hay tin đường tỉnh 902, đoạn qua huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long được mở rộng chưa trọn, nỗi lo đã đến. Tài sản tích góp cả cuộc đời sắp bị thu hồi để triển khai dự án. Tuy nhiên điều người dân bức xúc nhất chính là sự chênh lệch về giá đất khi đền bù.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của sự chênh lệch này xuất phát từ việc khung giá đất được điều chỉnh 5 năm/lần. Điều này khiến nó không theo kịp thị trường. Đáng chú ý, mâu thuẫn lợi ích rất dễ phát sinh khi triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các dự án.

Bất cập tình trạng 2 giá đất - Ảnh 1.

Tình trạng bất động sản với 2 mức giá khác nhau đã tồn tại trong thời gian dài. Sự chênh lệch giữa giá quy định và thị trường kéo theo nhiều hệ lụy.

"Nhà nước thu hồi đất giao cho nhà đầu tư, ví dụ như đầu tư khu dân cư. Nhà đầu tư sinh lợi, người dân không đồng ý và khiếu nại", Luật sư Trần Thanh Phong, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, cho biết.

Để giải quyết bất cập này, việc xây dựng bảng giá đất sát với thị trường là cần thiết. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng không thể dựa vào một vài trường hợp mua bán, chuyển nhượng, mà cần phải có một công cụ để đảm bảo sự khách quan và chính xác.

"Ngoài công cụ tính toán cần có chuyên gia tư vấn, theo dõi, giám sát, mang tính minh bạch. Người dân giám sát để tránh lợi dụng. Cơ chế định giá phải thoát ra sự chủ quan của cơ quan và người ra quyết định", TS. Trần Hữu Hiệp, Giảng viên Trường Đại học FPT Cần Thơ, nhận định.

Việc bỏ khung giá như trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) không phải là chuyện dễ. Tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này sẽ giúp giải quyết những mâu thuẫn phát sinh, đồng thời tránh được tình trạng đầu cơ, sốt ảo của thị trường bất động sản tồn tại suốt thời gian qua.

5 vấn đề cần giải quyết để xây dựng khung giá đất hiệu quả5 vấn đề cần giải quyết để xây dựng khung giá đất hiệu quả

VTV.vn - Theo nhận định của Savills Việt Nam, không chỉ Việt Nam, giá trị thị trường, đặc biệt trong đền bù đất đai, là một vấn đề nhạy cảm trên toàn cầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.56004249171203202-tad-aig-2-gnart-hnit-pac-tab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bất cập tình trạng 2 giá đất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools