vĐồng tin tức tài chính 365

Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

2023-02-18 16:20

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong năm 2022 đạt trên 3,2 tỷ USD, con số này còn khá khiêm tốn so với 175 tỷ USD tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều giữa hai nước.

Để thúc đẩy hợp tác thương mại, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam sang địa phương này, nhiều giải pháp xúc tiến thương mại giữa 2 bên đã được tổ chức.

Gần 100 doanh nghiệp đến từ Vân Nam, Trung Quốc tham dự Diễn đàn Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Vân Nam, Trung Quốc vừa được tổ chức tại Hà Nội. Nông sản hữu cơ và nhiều sản phẩm nông sản nằm trong danh mục xuất khẩu chính ngạch của Việt Nam, là sự quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp bạn.

"Chỉ nói riêng trà và cà phê, tại địa phương chúng tôi đang chia làm 2 phân khúc, người cao tuổi thì uống trà, còn người trẻ thì uống cà phê. Do vậy những sản phẩm cà phê 3 trong 1 do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất rất phù hợp để chúng tôi nhập khẩu và cung cấp cho người tiêu dùng", ông Lý Kế Siêu, doanh nhân tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, chia sẻ.

Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp trao đổi bên lề hội nghị. (Ảnh: Báo Đầu tư)

"Chúng tôi quan tâm và muốn nhập khẩu, phân phối những sản phẩm nông sản hữu cơ của các bạn, đây là những sản phẩm rất phù hợp cho sức khỏe", ông Trần Nhĩ Kính, doanh nhân tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, cho biết.

Thực tế cho thấy, xuất khẩu chính ngạch đơn giản chỉ là việc ký kết hợp đồng với những điều khoản hết sức cụ thể. Do vậy, việc tổ chức lại sản xuất, đảm bảo nguồn hàng có chất lượng sẽ đem lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

"Qua cuộc xúc tiến này, chúng tôi đã hiểu hơn về nhu cầu của thị trường Trung Quốc, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì. Qua đây, chúng tôi cũng kỳ vọng năm 2023 chúng tôi sẽ xuất được trên 20.000 sản phẩm sang thị trường này", ông Nguyễn Lê Huy Hoàng, Giám đốc Hợp tác xã Huy Hoàng, Quảng Ninh, cho hay.

"Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chỉ đạt là 3,2 tỷ USD, như vậy có thể nói dư địa để phát triển, để tăng trưởng thương mại 2 chiều còn rất lớn. Chính vì vậy thông qua các hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư để có thể tăng trưởng thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Vân Nam trong thời gian tới lên gấp nhiều lần", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, nhận định.

Năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm sản và thủy sản của Việt Nam đạt kim ngạch gần 53 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm trên 30%. Như vậy, khi sản xuất đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng của các nhà nhập khẩu, nhóm hàng có lợi thế của Việt Nam sẽ phát huy được hết lợi thế để khai thác thị trường đầy tiềm năng này.

Lô chanh leo đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung QuốcLô chanh leo đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

VTV.vn - Việt Nam vừa có lô hàng chanh leo đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.66981623181203202-couq-gnurt-gnas-hcagn-hnihc-uahk-taux-yad-cuht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools