vĐồng tin tức tài chính 365

Đơn phương ly hôn nhưng không có giấy tờ từ chồng, phải làm sao?

2023-02-19 13:04
Đơn phương ly hôn nhưng không có giấy tờ từ chồng, phải làm sao? - Ảnh 1.

Đơn phương ly hôn nhưng không có giấy tờ gì của chồng - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Kể cả khi tôi đã dọn ra ngoài sống nhưng thấy tôi ở đâu là chồng tôi chặn đường đánh ở đó. 

Cụ thể ngày 31-1-2023, tôi bị chồng chặn đường đánh sưng mặt, phải vào viện khâu nhiều mũi (có nhiều người làm chứng). 

Tôi muốn ly hôn chồng nhưng không có bất cứ giấy tờ gì của chồng mà quy định ly hôn phải có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người chồng (bản sao có công chứng). 

Tôi cũng đã đến tòa án và tòa cũng yêu cầu như vậy. Tôi không biết phải làm thế nào để có đủ giấy tờ hoàn tất thủ tục xin ly hôn?

Một bạn đọc ở TP.HCM gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

Luật sư Vũ Quang Đức tư vấn về vấn đề ly hôn

Về nguyên tắc, hồ sơ đơn phương ly hôn cần những giấy tờ sau:

- Đơn khởi kiện đơn phương ly hôn (theo mẫu).

- Căn cước công dân photo có chứng thực của người khởi kiện (không yêu cầu phải có căn cước công dân có chứng thực của người bị kiện).

- Giấy đăng ký kết hôn bản chính.

- Giấy khai sinh của các con bản sao có chứng thực.

- Giấy tờ về tài sản (nếu có tranh chấp về tài sản).

Bạn nộp trực tiếp hoặc gửi bưu điện (gửi bảo đảm, chuyển phát nhanh, có hồi báo) đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bị kiện cư trú, làm việc. Thời gian giải quyết đơn phương ly hôn từ 4 - 6 tháng.

Thực tế có nhiều trường hợp phía người bị kiện không hợp tác nên người khởi kiện không thể thu thập căn cước công dân của người bị kiện, giấy đăng ký kết hôn.

Về giấy đăng ký kết hôn, người khởi kiện có thể nộp đơn tại cơ quan đã cấp giấy đăng ký kết hôn yêu cầu cung cấp bản sao y hoặc trích lục.

Về căn cước công dân của người bị kiện, trường hợp vợ chồng có chung hộ khẩu, bạn có thể đem căn cước công dân của mình ra công an phường quét mã số định danh sẽ có toàn bộ chi tiết về những người cùng cư trú (có cả chồng).

Trường hợp vợ chồng không chung hộ khẩu, chỉ cần có căn cước công dân của vợ (người khởi kiện), giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của các con, giấy tờ về tài sản (nếu có tranh chấp về tài sản).

Các tài liệu, chứng cứ khác, người khởi kiện sẽ bổ sung hoặc giao nộp bổ sung theo yêu cầu của tòa án trong quá trình giải quyết, trường hợp không tự thu thập được sẽ yêu cầu tòa án thu thập.

Ngoài ra, việc bị chồng hành hung, bạn có thể làm đơn tố giác gửi chính quyền địa phương yêu cầu khởi tố hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính và có biện pháp răn đe, giáo dục người chồng.

Lưu ý, Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2022 có hiệu lực từ ngày 1-7-2023, thời điểm hiện tại vẫn áp dụng Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2007. Kèm theo đơn là các chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của người chồng.

THIÊN NGA ghi

Mời bạn gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng kỳ Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Ly thân có phải là sự lựa chọn tốt?Ly thân có phải là sự lựa chọn tốt?

TTO - Vợ chồng tôi lấy nhau gần 10 năm, con gái chúng tôi cũng đã học lớp 1. Đồng lương của chồng tôi rất eo hẹp. Còn tôi, công việc không ổn định, lúc có lúc không nên hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Xem thêm: mth.5685021221203202-oas-mal-iahp-gnohc-ut-ot-yaig-oc-gnohk-gnuhn-noh-yl-gnouhp-nod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đơn phương ly hôn nhưng không có giấy tờ từ chồng, phải làm sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools