vĐồng tin tức tài chính 365

Ga Kép đi vào hoạt động, kéo dài tuyến vận tải liên vận quốc tế

2023-02-20 12:41

Đây là một bước quan trọng, trong chiến lược phát triển, nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Mục tiêu nhằm giảm tải cho 2 ga liên vận quốc tế Yên Viên và Đồng Đăng, giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Đường sắt có nhiều lợi thế, ưu việt hơn đường biển về tốc độ, ưu việt hơn hàng không về chi phí. Chính vì vậy những năm gần đây, sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt tăng trung bình 6%/năm.

Ga Kép hoàn thành các hạng mục sửa chữa, các điều kiện hạ tầng, chỉ chưa đầy một tháng sau khi Bộ Giao thông Vận tải cho phép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

"Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Chi cục Hải quan quản lý khu công nghiệp Bắc Giang là nơi dự kiến quản lý điều hành đội nghiệp vụ ga kép tại đây chuẩn bị các điều kiện cơ sở hạ tầng, nhất là công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng thuận lợi theo qui định của pháp luật nhằm đáp ứng tiến độ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu", ông Dương Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh, cho biết.

Ga Kép đi vào hoạt động, kéo dài tuyến vận tải liên vận quốc tế - Ảnh 1.

Chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên khởi hành từ ga Kép. (Ảnh: VOV)

Ga Kép nằm giữa tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và khá gần các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Hoạt động liên vận quốc tế sẽ giúp giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp, góp phần giải tỏa ùn ứ hàng hóa tại biên giới, giảm tải cho 2 ga liên vận quốc tế trên tuyến là ga Yên Viên và ga Đồng Đăng. Dự báo lượng hàng lưu thông trên tuyến có thể tăng 1,5 lần so với hiện nay.

"Cần có một tuyến đường kết nối đủ tiêu chuẩn để xe container ra vào bãi hàng này; cần một hệ thống kho, hệ thống bãi đủ rộng, đủ tiêu chuẩn để bảo quản hàng hóa cũng như xếp dỡ hàng hóa, vận tải liên vận container, lập tàu tại khu vực này. Điều đặc biệt nữa là chúng tôi cũng cần có sự kết nối với các ICD cũng như khu hậu cần logistics của địa phương", ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, thông tin.

Ngoài ga Kép, từ nay đến năm 2025, các ga đang hoạt động liên vận quốc tế như Đồng Đăng, Lào Cai, Sóng Thần và những khu ga được chuyển thành ga liên vận quốc tế như: ga Kim Liên, ga Diêu Trì, ga Trảng Bom cũng sẽ được đầu tư cải tạo các hạng mục đường đón gửi tàu, xếp dỡ, thông quan, đường bộ kết nối vào bãi hàng. Đây là cơ sở để đường sắt đặt mục tiêu đến năm 2030 sản lượng hàng vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt đạt 4 - 5 triệu tấn/năm, gấp 4 đến 5 lần so với hiện nay.

Đề xuất nâng ga Kép - Bắc Giang thành ga liên vận quốc tếĐề xuất nâng ga Kép - Bắc Giang thành ga liên vận quốc tế

VTV.vn - Ga Kép - Bắc Giang là 1 trong 8 ga đang được ngành đường sắt đề xuất nâng cấp trở thành ga hàng hóa liên vận quốc tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.60983421102203202-et-couq-nav-neil-iat-nav-neyut-iad-oek-gnod-taoh-oav-id-pek-ag/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ga Kép đi vào hoạt động, kéo dài tuyến vận tải liên vận quốc tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools