Ngày 20-2, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè ký tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu TP Cần Thơ - dự án 2 (đầu tư xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp).
Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 9.187 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ODA vay Chính phủ Nhật Bản là 7.276 tỉ đồng, còn lại khoảng 1.911 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thành phố đề xuất thời gian thực hiện dự án trong khoảng từ năm 2023 đến 2030.
Theo UBND TP Cần Thơ, xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của trung ương, vùng, tỉnh.
Việc xây dựng cầu Ô Môn đồng bộ với các tuyến đường kết nối nêu trên là hết sức cần thiết, cấp bách nhằm giải quyết vấn đề trực tiếp trước mắt là việc đi lại của nhân dân trong khu vực và kết nối, phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa được thuận tiện, dễ dàng mang tính liên vùng Kiên Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp.
Ngoài ra sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt.
Với việc hoàn chỉnh tuyến liên vùng Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp, dự án sẽ tạo tiền đề thúc đẩy giao thương trong nước giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là TP.HCM với các tỉnh miền Tây…
Hiện sông Hậu đã có hai cầu bắc qua nối các tỉnh, thành trong vùng là cầu Cần Thơ (nối TP Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long) và cầu Vàm Cống (nối TP Cần Thơ đoạn giáp với tỉnh An Giang, với tỉnh Đồng Tháp)
Thủ tướng chỉ đạo không đầu tư đường cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.