vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Biden quyết định đến Kiev vào phút cuối, báo trước cho Nga vài giờ

2023-02-21 03:22
Tổng thống Biden quyết định đến Kiev vào phút cuối, báo trước cho Nga vài giờ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên trái) cùng người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky di chuyển ở Kiev ngày 20-2 - Ảnh: REUTERS

Ngày 20-2, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết ông Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thảo luận về việc hỗ trợ năng lượng, hạ tầng, kinh tế và nhân đạo cho Kiev. Trong khi đó, ông Zelensky nói hai bên bàn về việc cung cấp vũ khí tầm xa và các loại vũ khí khác cho Ukraine.

Tổng thống Mỹ bất ngờ đến thăm Kiev sáng cùng ngày (giờ địa phương). Sau khi họp với ông Zelensky và tuyên bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 500 triệu USD cho Ukraine, nhấn mạnh cam kết ủng hộ Kiev, ông Biden rời đi sau đó.

Sự hiện diện của ông Biden được ông Zelensky và các lãnh đạo Ukraine ca ngợi là mang tính "biểu tượng" trước dịp kỷ niệm một năm xảy ra xung đột (24-2-2022). Ông Sullivan nói rằng ông Biden cảm thấy cần phải có mặt tại Ukraine để thể hiện thông điệp mạnh mẽ nhất.

Đài CNN dẫn một số nguồn tin cho biết đội ngũ của ông Biden đã đưa ra một số lựa chọn ngoài Kiev nhưng ông quyết định thăm thủ đô của Ukraine vào phút cuối của kế hoạch, vào ngày 17-2. Ông Biden lên đường vào ngày 19-2 và đến Kiev sáng 20-2, giờ địa phương.

Theo ông Sullivan, ông Biden đã nghe báo cáo kế hoạch đảm bảo an ninh cho chuyến thăm. "Ông ấy hài lòng việc rủi ro nằm trong tầm kiểm soát và cuối cùng ông ấy quyết định (đến Kiev)", nhân viên Nhà Trắng nói. 

Vài giờ trước khi ông Biden khởi hành, Mỹ đã thông báo cho Nga về kế hoạch thăm của ông Biden đến thủ đô Ukraine vì "mục đích giảm xung đột", ông Sullivan cho biết.

Mỹ không nói làm cách nào ông Biden đến Kiev. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo thế giới đến Kiev trước đó đều đi bằng xe lửa từ Ba Lan.

Ukraine vẫn cần vũ khí

Trong chuyến thăm, ông Biden đã tuyên bố khoản hỗ trợ quân sự mới trị giá 500 triệu USD cho Ukraine nhưng không bao gồm các tên lửa tầm xa hay máy bay chiến đấu - những vũ khí Kiev đang kêu gọi cung cấp cho nước này. Tuy nhiên, Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói rằng dù chuyến thăm mang tính "biểu tượng" nhưng Ukraine vẫn cần vũ khí hơn.

"Điều rất quan trọng là có được vũ khí tối tân. Thành thật mà nói, chúng tôi phụ thuộc vào sự giúp đỡ của các đối tác", ông Klitschko nói.

Giữa tiếng còi báo động ở Kiev, ông Biden tuyên bố hỗ trợ quân sự 500 triệu USD cho UkraineGiữa tiếng còi báo động ở Kiev, ông Biden tuyên bố hỗ trợ quân sự 500 triệu USD cho Ukraine

Giữa tiếng còi hụ báo động ở Kiev, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố khoản hỗ trợ quân sự mới dành cho Ukraine và các biện pháp trừng phạt đối với Nga, khẳng định "Matxcơva đang thất bại".


Xem thêm: mth.40671212202203202-oig-iav-agn-ohc-court-oab-iouc-tuhp-oav-veik-ned-hnid-teyuq-nedib-gnoht-gnot/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Biden quyết định đến Kiev vào phút cuối, báo trước cho Nga vài giờ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools