Theo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, hiện nay tiến độ thẩm định, phê duyệt, thiết kế dự toán bồi thường di dời tái lập hệ thống cấp nước đã rất chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ hai dự án trọng điểm này.
Ông Cường yêu cầu Sở Xây dựng TP phải chịu trách nhiệm do chưa thực hiện đúng chỉ đạo ở nội dung thông báo 848 ngày 9-12-2022 của Văn phòng UBND TP.
Được biết, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công từ tháng 4-2020 với tổng vốn đầu tư hơn 830 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 4-2023.
Còn dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) do Ban quản lý đường sắt đô thị TP làm chủ đầu tư, dự kiến năm nay sẽ khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật. Theo mốc tiến độ, các sở ngành phải hoàn thành di dời toàn bộ công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu chính thi công trong năm 2025.
Trước đó giữa tháng 2-2023, Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP ban hành danh mục 33 công trình, dự án giao thông vận tải trọng điểm năm 2023, trong đó có hai dự án nêu trên.
Việc ban hành danh mục nhằm theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện. Các đơn vị báo cáo kịp thời khó khăn, vướng mắc từng dự án để UBND TP chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ nhằm đảm bảo dự án thực hiện theo đúng tiến độ yêu cầu.
Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP giao các chủ đầu tư dự án xây dựng tiến độ chi tiết, thực hiện từng dự án theo tiến độ yêu cầu, gửi tới các sở ngành, quận huyện theo dõi, phối hợp thực hiện.
Các chủ đầu tư nghiên cứu sử dụng phần mềm, ứng dụng quản lý, cập nhật tiến độ thực hiện dự án để lãnh đạo TP cùng các sở ngành theo dõi và kịp thời chỉ đạo, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
TTO - Chiều 30-9, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM ký văn bản thông qua phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công di dời - tái lập các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).