vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ và Philippines có thể sẽ tuần tra chung ở Biển Đông

2023-02-21 09:06

Đài CNN dẫn lời người phát ngôn của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) - ông Jay Tarriela ngày 20-2 cho biết Philippines và Mỹ đang thảo luận về khả năng tuần tra chung giữa lực lượng bảo vệ bờ biển hai nước, có thể ở Biển Đông.

Ông Tarriela tiết lộ các cuộc đàm phán đã qua giai đoạn đầu và khả năng tiến hành tuần tra chung là rất cao.

Ông nói: “Đã có một lộ trình rõ ràng về khả năng triển khai hoạt động. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ủng hộ việc tuần tra chung giữa 2 nước nên khả năng cao việc tuần tra chung sẽ được tiến hành”.

Mỹ và Philippines có thể sẽ tuần tra chung ở Biển Đông ảnh 1

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) ở Biển Đông. Ảnh: EPA-EFE

“Cũng có thể nó sẽ diễn ra ở Biển Đông để ủng hộ quyền tự do hàng hải của Mỹ” - người phát ngôn nói nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về quy mô và thời gian của các cuộc tuần tra.

Trước đó, Lầu Năm Góc xác nhận rằng Washington và Manila đã “đồng ý khởi động lại các cuộc tuần tra hàng hải chung ở Biển Đông”.

Tuần trước, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc (TQ) Hoàng Khê Liên để bày tỏ quan ngại về tần suất và cường độ các hoạt động của TQ ở Biển Đông sau khi PCG cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển TQ bắn tia laser cấp độ quân sự vào tàu của họ.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của PCG.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Manila chưa trả lời yêu cầu bình luận về khả năng tuần tra chung giữa Mỹ và Philippines.

THẢO VY

Xem thêm: lmth.547027tsop-gnod-neib-o-gnuhc-art-naut-es-eht-oc-senippilihp-av-ym/nv.olp

“Mỹ và Philippines có thể sẽ tuần tra chung ở Biển Đông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools