vĐồng tin tức tài chính 365

Quả lựu đạn không phát nổ và sự trừng trị nghiêm khắc

2023-02-21 10:35

Sau một thời gian ly hôn vợ, Nguyễn Văn C. (SN 1990) ở tỉnh Lạng Sơn có quan hệ tình cảm với chị Nông Thị N. (SN 1992) ở cùng quê.

Trải qua 7 tháng tìm hiểu, do không hợp tính cách nên chị N. chủ động chia tay. Tuy nhiên, C. không bằng lòng mà tiếp tục níu kéo.

C. nhiều lần gọi điện, nhắn tin, nhưng N. không trả lời. Khi bạn gái cương quyết, né tránh không gặp, C. bắt đầu có những lời lẽ xúc phạm  khiến mâu thuẫn càng thêm căng thẳng rồi nảy sinh ý định giết người.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 1 giờ sáng ngày 19/12/2018, C. lấy quả lựu đạn giấu trong túi áo rồi tìm đến nơi ở của chị N.

Quan sát thấy trong nhà tắt điện, cửa xếp bằng kim loại bên ngoài đóng khóa bên trong, C. tìm nhặt một sợi dây trong thùng rác công cộng trước cửa, tách sợi dây thành 2 đoạn rồi quấn nhiều vòng buộc chặt cố định quả lựu đạn vào chân cánh cửa xếp bên phải. Đoạn dây còn lại C. buộc một đầu vào rãnh xoắn lò xo của kim băng gắn trên quả lựu đạn với mục đích khi chị N. mở cửa thì quả lựu đạn sẽ phát nổ. Sau khi gài, buộc quả lựu đạn xong, C. bỏ đi.

Khoảng 7h sáng cùng ngày, em gái chị N. là Nông Thị T. dậy mở cửa đi học. Khi kéo cảnh cửa xếp bên ngoài sang hai bên làm đoạn dây buộc vào kim băng trên quả lựu đạn tuột ra.

Sau khi mở cửa, T. vào nhà dắt xe đạp ra cổng thì phát hiện một vật hình cầu gần cánh cửa nên nói cho chị gái biết. Nghi ngờ có người hãm hại, chị N. đã đến cơ quan công an trình báo và cung cấp các thông tin cần thiết cho cơ quan điều tra.

Song song với công tác truy tìm đối tượng gây ra vụ việc, cơ quan công an đã tiến hành giám định quả lựu đạn thu giữ tại hiện trường.

Tại bản kết luận giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Mẫu vật giám định là lựu đạn hình cầu, vỏ bằng kim loại, dạng mỏ vịt. Quả lựu đạn trên là vũ khí quân dụng, còn sử dụng được, khi nổ bán kính sát thương bằng mảnh của vỏ từ 15-20m. Bẫy nổ lựu đạn là bẫy nổ hoàn chỉnh.

Cơ chế gây nổ của bẫy nổ: Khi mở cửa xếp dây buộc kéo chốt giật tuột ra không giữ mỏ vịt (chốt thay bằng kim băng) làm mỏ vịt bật ra gây nổ lựu đạn.

Về nguyên nhân quả lựu đạn không phát nổ, kết quả giám định cho biết, do nút dây buộc bị tuột nên bẫy nổ lựu đạn không nổ được.

Qua trích xuất camera và thu thập các tài liệu liên quan, Công an xác định Nguyễn Văn C. là thủ phạm gây ra vụ việc. Tuy nhiên, C. đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, lang thang nhiều nơi và bị bắt giữ vào ngày 29/1/2019.

Đáng chú ý, quá trình khám xét nơi ở của C., ngoài quả lựu đạn đã được thu giữ tại hiện trường, cơ quan điều tra còn phát hiện C. có hành vi trạng trữ 1 khẩu súng tự chế dạng súng bút cùng 4 viên đạn thể thao và một con dao găm được cất giấu tại nhà.

Đối với các vật dụng là lựu đạn, súng tự chế dạng bút và đạn thể thao và một con dao găm, C. thừa nhận mua của một người không rõ lai lịch khi đi cửa khẩu lấy hàng.

Sau đó, Nguyễn Văn C. bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố về các tội danh giết người; tàng trữ trái phép vụ khí quân dụng và tội tàng trữ vũ khí thô sơ, vũ khí thể thảo.

Ngày 3/9/2019, TAND tỉnh Lạng Sơn đưa vụ án ra xét xử công khai. Tại phiên tòa, bị hại là chị Nông Thị N. không yêu cầu bồi thường và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho C. nhưng Hội đồng xét xử thấy rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền dược sống của con người được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến chế độ quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng gây mất trật tự trị an. Hành vi dùng lựu đạn để giết người của bị cáo thuộc trường hợp có khả năng làm chết nhiều người.

Bên cạnh đó, bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép quả lựu đạn, súng tự chế và đạn thể thao cùng dao găm tại nơi ở của bị cáo, là hành vi vi phạm pháp luật.

Mặc dù, bị cáo một mực thanh minh việc mua lựu đạn, súng tự chế và đạn thể thao cất giấu tại nhà để phòng thân mà không có ý định giết người, tuy nhiên Hội đồng xét xử chỉ ra rằng, bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, nhận thức được, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Chỉ vì ghen tuông tình cảm nam nữ, bị cáo đã thực hiện hành vi giết người. Do nút dây buộc lựu đạn bị tuột nên bẫy nổ lựu đạn không nổ, bị hại không bị tử vong là ngoài ý muốn của bị cáo.

Đặc biệt, Nguyễn Văn C. từng bị xử phạt về tội Cướp tài sản 5 năm tù về tội cướp tài sản và bị công an thành phố Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng

Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt Nguyễn Văn C. 13 năm tù về tội giết người; 1 năm 6 tháng tù về tội tàng trữ vũ khí quân dụng; 9 tháng tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao. Tổng hợp hình phạt chung là 15 năm 3 tháng tù.

C. đã từng mắc sai lầm và phải trả giá bằng 5 năm tù tội, nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại tiếp tục mắc sai lầm khi tàng trữ những vũ khí nguy hiểm chết chóc, lao sâu vào con đường phạm tội. May mắn quả lựu đạn không phát nổ, hậu quả không xảy ra, nhưng bài học đắt giá khi coi thường tính mạng của người khác là sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật.

Xem thêm: lmth.622405-cahk-meihgn-irt-gnurt-us-av-on-tahp-gnohk-nad-uul-auq/na-uv-os-oh/taul-pahp/nv.ylgnoc

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quả lựu đạn không phát nổ và sự trừng trị nghiêm khắc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools