vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Borrell nói việc viện trợ vũ khí cho Ukraine và Nga có ‘sự khác biệt lớn'

2023-02-22 07:53

Chia sẻ với báo giới ngày 21-2, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách An ninh và Đối ngoại – ông Josep Borrell cho biết ông đã có buổi trao đổi thẳng thắn với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (TQ) Vương Nghị bên Hội nghị An ninh Munich hồi tuần trước (Đức), theo đài RT.

Trong buổi nói chuyện, ông Vương đã nói rõ rằng “TQ không cung cấp vũ khí cho các nước đang có chiến tranh” và không có kế hoạch cung cấp vũ khí cho Nga. Theo ông Vương, điều này “là nguyên tắc trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh”.

Ông Borrell nói việc viện trợ vũ khí cho Ukraine và Nga có ‘sự khác biệt lớn' ảnh 1

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách An ninh và Đối ngoại – ông Josep Borrell. Ảnh: NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU

Theo ông Borrell, ông Vương đã hỏi ông rằng tại sao lại quan tâm đến khả năng Bắc Kinh cung cấp vũ khí cho Nga trong khi Brussels đang viện trợ vũ khí cho Ukraine. Nhà ngoại giao EU giải thích "sự khác biệt lớn" giữa các kịch bản này, đồng thời chỉ ra "những nguy cơ đối với châu Âu trong cuộc chiến ở Ukraine". Tuy nhiên, ông không tiết lộ nội dung lời giải thích với báo giới.

Ông Borrell không phải là nhà ngoại giao cấp cao duy nhất của phương Tây cảnh báo Bắc Kinh về cáo buộc hỗ trợ cho quân đội Nga. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuần trước tuyên bố rằng Washington đã biết về sự hỗ trợ phi sát thương của TQ dành cho Moscow và cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng” nếu sự hỗ trợ đó leo thang thành vũ khí sát thương.

Bộ Ngoại giao TQ đã đáp trả cáo buộc của ông Blinken, kêu gọi Washington “nghiêm túc suy ngẫm” về vai trò của mình trong việc châm ngòi cho cuộc xung đột Ukraine. “Chính Mỹ, chứ không phải TQ, đã đổ vũ khí vào chiến trường” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Uông Văn Bân tuyên bố ngày 20-2.

DƯƠNG KHANG

Xem thêm: lmth.309027tsop-nol-teib-cahk-us-oc-agn-av-eniarku-ohc-ihk-uv-ort-neiv-ceiv-ion-llerrob-gno/nv.olp

“Ông Borrell nói việc viện trợ vũ khí cho Ukraine và Nga có ‘sự khác biệt lớn'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools