Tại dự thảo lần 2 hồ sơ xây dựng dự án luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức TAND năm 2014, TAND Tối cao đưa ra nhiều đề xuất đổi mới liên quan mô hình tổ chức toà án và chức danh thẩm phán.
Hiện mô hình của TAND gồm: một TAND Tối cao, 3 TAND cấp cao, 63 cấp tỉnh, 702 cấp huyện và tòa án quân sự. Qua vận hành, TAND Tối cao cho rằng việc tổ chức này có nhiều hạn chế khi chưa theo thẩm quyền xét xử mà gắn với địa giới hành chính
Ví dụ, TAND cấp huyện là nơi giải quyết, xét xử sơ thẩm trên 80% các loại vụ việc thuộc thẩm quyền. Số lượng mỗi nơi khác nhau, có huyện một năm trên 3.000 vụ nhưng có nơi chỉ dưới 100.
Việc này dẫn đến hệ quả, các tòa án có khối lượng công việc lớn thì chịu gánh nặng về đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất. Trong khi toà ít việc nhưng vẫn phải bố trí đầy đủ nhân lực, trụ sở cho đến phương tiện, gây lãng phí.
Với TAND cấp tỉnh, các tòa vừa xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, lại vừa phải kiểm tra bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của TAND cấp huyện. Điều đó khiến công việc dàn trải, thẩm phán thiếu tập trung vào một giai đoạn tố tụng nhất định.
TAND Tối cao còn nhận thấy tổ chức tòa án theo địa giới hành chính còn dẫn đến nhận thức rằng "tòa án là một đơn vị hành chính thuộc địa phương", còn toà tối cao là cơ quan Trung ương.
Với những phân tích trên, TAND Tối cao đề xuất xác định thẩm quyền của tòa án "theo cấp xét xử thay vì theo cấp hành chính". Theo đó, mô hình tổ chức mới của TAND được đề xuất gồm: TAND Tối cao, cấp cao, phúc thẩm, sơ thẩm, sơ thẩm chuyên biệt và tòa án quân sự.
Xem thêm: lmth.2853754-na-aot-auc-gnod-taoh-hnih-om-ueihn-iod-yaht-taux-ed/ten.sserpxenv