Thông tin này vừa được Cục Hàng không Việt Nam cho biết ngày 24/2. Giữa tháng trước, ngành du lịch Trung Quốc công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia, nhưng không có Việt Nam. "Điều này được đánh giá đã làm chậm kế hoạch khai thác của các hãng hàng không Việt Nam", Cục nêu trong thông báo.
Vì vậy, theo cơ quan này, với chính sách mới, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi việc mở rộng mạng bay đến Trung Quốc tới cuối tháng 4 hoặc sang tháng 5/2023 trong lúc chờ các quyết định tiếp theo của quốc gia này về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.
Trước đó, ngay sau khi Trung Quốc thông báo mở cửa biên giới đầu tháng 1, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng kế hoạch khai thác thị trường này với các bước đi thận trọng, tập trung chủ yếu vào đối tượng khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Lượng khai thác dự kiến tăng dần từ tháng 4 với hy vọng sẽ đón được nguồn khách du lịch Trung Quốc.
Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển Vietnam Airlines cho VnExpress biết, hiện tại hãng vẫn giữ tần suất 6 chuyến bay đến Trung Quốc một tuần, nhưng chưa mở rộng thêm. Hồi đầu tháng 2, Vietnam Airlines thông báo kế hoạch tăng thêm tần suất khai thác và thêm điểm đến tới thị trường Trung Quốc ngay từ tháng 3.
Năm 2019, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng hàng không hai nước khai thác, trong đó 11 hãng Trung Quốc, gồm Air China, China Eastern, China Southern, Hainan Airlines, Lucky Air, Sichuan Airlines, Xiamen Airlines, Okay Airways, Chongqing Airlines, Shenzhen Airlines và Donghai Airlines. Họ khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) với tổng tần suất đạt 240 chuyến mỗi chiều trong một tuần.
Còn Việt Nam có 3 hãng là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc với tổng tần suất đạt 276 chuyến mỗi chiều trong một tuần thường lệ và 145 chuyến không thường lệ một tuần.
Theo Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển năm 2019 đạt xấp xỉ 8 triệu khách, trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển đạt trên 4,6 triệu khách, chiếm trên 60% thị phần. Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau Hàn Quốc), trong đó phần lớn là khách du lịch.
Anh Tú