vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc Chợ Rẫy đề nghị bệnh viện hạng đặc biệt được lựa chọn thương hiệu mua thiết bị

2023-02-25 17:56
Giám đốc Chợ Rẫy đề nghị bệnh viện hạng đặc biệt được lựa chọn thương hiệu mua thiết bị - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (thứ năm từ trái) đến thăm và chúc mừng Bệnh viện Chợ Rẫy nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) - Ảnh: Đ.H.

Khó khăn lớn là xây dựng giá gói thầu

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao nỗ lực chăm sóc bệnh nhân của các y bác sĩ, mong muốn các bác sĩ tiếp tục phát huy tinh thần y đức phục vụ nhân dân.

Đồng thời hy vọng tập thể y bác sĩ bệnh viện sẽ phát huy các thành quả đã đạt được, tiếp nối truyền thống đáng tự hào của một bệnh viện có bề dày lịch sử hơn 120 năm.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa chia sẻ với khó khăn của ngành y tế và đề nghị đại diện Bộ Y tế có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bệnh viện, không để tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư hóa chất kéo dài bởi nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ông Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - bày tỏ niềm vinh dự khi đón tiếp đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế đến thăm và chúc mừng.

Bên cạnh việc báo cáo tình hình hoạt động bệnh viện, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà bệnh viện tuyến cuối ở phía Nam đang đối mặt.

Cụ thể, ông Thức cho hay hiện nay bệnh viện đang phải đối mặt với khó khăn lớn về mặt hóa chất, thiết bị y tế chủ yếu xoay quanh vấn đề xây dựng giá gói thầu.

Hiện nay việc xây dựng giá gói thầu dựa trên thông tư 68/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Khi mua sắm hóa chất và vật tư tiêu hao vẫn là 3 báo giá.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại trong lúc triển khai đấu thầu, nếu có 3 báo giá thì gần như không thể thực hiện được, kể cả các bệnh viện lớn cả nước.

Khi mở những gói thầu lớn, sản phẩm đủ 3 báo giá chỉ dao động chiếm từ 30-40%. Đối với sản phẩm không đủ 3 báo giá, nếu theo thông tư 68 có nhiều giải pháp như thẩm định giá, giá kê khai trên cổng thông tin… nhưng khó triển khai thực tế về thẩm định giá, đơn vị thẩm định không có đơn vị tham gia.

Đề nghị ưu tiên cho bệnh viện hạng đặc biệt 

Ông Thức dẫn chứng hiện tại có cổng thông tin kê khai và công khai giá có cái rất khó cho các đơn vị. Ví dụ một đơn vị kê khai giá mua máy CT, nhưng máy CT có hàng trăm loại máy khác nhau có nhiều chức năng, độ phân giải khác nhau…

Tại các bệnh viện mỗi tuyến khác nhau, như ở bệnh viện tỉnh máy CT chỉ có 64 lát cắt giá sẽ khác, còn tại Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai… thì phải là 258 hoặc 512 lát cắt.

Nếu lấy giá kê khai trên cổng thông tin kê khai và công khai giá gần như không thể áp được, vì không có điểm chung, kể cả máy siêu âm rất nhiều loại máy khác nhau như siêu âm bụng, siêu âm mạch máu… không xây dựng giá được.

"Sau này, các cơ quan hậu kiểm kiểm tra hỏi tại sao tại đây mua máy siêu âm 10 đồng mà Bệnh viện Chợ Rẫy lại mua giá 15 đồng.

Hiện giờ không có đơn vị nào hậu kiểm, kiểm định giá kê khai công khai đó đúng không, vẫn có giá kê khai các đơn vị tự kê khai công khai, nhiều giá cao hơn rất nhiều so với thực tế", ông Thức nói.

Cũng theo ông Thức, vừa rồi, triển khai gói thầu đặt stent mạch vành không đủ 3 báo giá, không xây dựng được, nếu không xây dựng được giá sẽ dẫn đến trường hợp chỉ đặt stent cho các trường hợp cấp cứu.

Ông Thức kiến nghị Bộ Y tế có thể tham mưu, xem xét cho phép các bệnh viện hạng đặc biệt được lựa chọn thương hiệu để mua sắm.

"Các bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai không thể nào mua máy thường, bệnh nặng tuyến cuối cần máy móc thiết bị hiện đại. Mà các thiết bị hiện đại đều độc quyền, lúc đó đòi 3 báo giá, thẩm định giá sẽ không có, giá này sẽ chung cho toàn khu vực.

Trong khi đó, gần như 100% trang thiết bị y tế hiện đại sẽ độc quyền. Giá bán các thiết bị này thống nhất trên thế giới hoặc từng khu vực", bác sĩ Thức đề xuất

Cuối cùng, bác sĩ Thức đề nghị cho phép các bệnh viện nói chung được sử dụng hình thức máy đặt máy mượn, máy xét nghiệm. Giá hóa chất có thể giao cho Trung tâm Đấu thầu quốc gia để đàm phán giá, tương tự như biệt dược.

Giám đốc Chợ Rẫy: ‘Nếu tiếp tục chờ 3 báo giá, chắc chắn bệnh viện sẽ tạm ngưng hoạt độngGiám đốc Chợ Rẫy: ‘Nếu tiếp tục chờ 3 báo giá, chắc chắn bệnh viện sẽ tạm ngưng hoạt động'

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định giá gói thầu đang là vấn đề khó khăn nhất của bệnh viện. Nếu tiếp tục chờ đợi 3 báo giá, chắc chắn bệnh viện sẽ tạm ngưng hoạt động vì không đủ hóa chất.

Xem thêm: mth.68892426152203202-ib-teiht-aum-ueih-gnouht-nohc-aul-coud-teib-cad-gnah-neiv-hneb-ihgn-ed-yar-ohc-cod-maig/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giám đốc Chợ Rẫy đề nghị bệnh viện hạng đặc biệt được lựa chọn thương hiệu mua thiết bị”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools