vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều chủ tiệm vàng phủ nhận cùng bà trùm Mười Tường buôn lậu

2023-02-26 03:00

Sau 12 ngày xét xử bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức trùm buôn lậu Mười Tường, 54 tuổi) cùng 24 đồng phạm về tội Buôn lậu Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, TAND tỉnh An Giang trả hồ sơ để điều tra bổ sung, ngày 24/2.

Quyết định này được toà đưa ra do các bị cáo là chủ tiệm vàng không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, còn bà Hạnh cho rằng chỉ giúp sức đàn em trong vụ vận chuyển 51 kg vàng chứ không chủ mưu. Trong khi đó, cơ quan điều tra chưa thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Bà trùm Nguyễn Thị Kim Hạnh tại phiên toà. Ảnh: An Phú

Bà trùm Nguyễn Thị Kim Hạnh tại phiên toà. Ảnh: An Phú

Theo cáo trạng, từ năm 2019, một số tiệm vàng cùng vợ chồng Trịnh Kim Ba và Dương Công Cường ở TP Châu Đốc thoả thuận với Hạnh chuyển USD từ Việt Nam sang Campuchia và mua vàng của Tuốt, Hía, Pha Na (sinh sống tại Campuchia) chuyển về Việt Nam. Tiền công vận chuyển 100.000 USD là 70 USD, mỗi kg vàng là 15 USD. Hạnh phân công các đàn em đưa USD sang Campuchia và nhận vàng mang về nhà mình, sau đó giao lại cho nhiều tiệm vàng.

Trưa 30/10/2020, Công an tỉnh An Giang tuần tra tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc, phát hiện Nguyễn Hoàng Út chạy vỏ lãi từ hướng Campuchia cặp vào bờ đường Tuy Biên. Lúc này, bốn người đi bộ đến lấy 3 bọc nylon có hơn 50,9 kg vàng nguyên liệu 99,99% mang đến hai xe máy định chở đi thì bị bắt giữ.

Khám xét 16 điểm liên quan đường dây này, cảnh sát thu giữ 36 kg vàng, 1,27 triệu USD... Sau đó, 3 người ra đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng bà Mười Tường cùng 7 đàn em khác đã bỏ trốn. 8 tháng sau, bà trùm bị bắt, các đàn em lần lượt ra đầu thú.

Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: An Phú

Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: An Phú

Quá trình điều tra, bà Hạnh khai được vợ chồng chủ tiệm vàng đề nghị "cho đàn em vận chuyển vàng và đôla kiếm tiền xài", còn mình sẽ được cho mượn vốn không tính lãi, nên đồng ý. Khi xét xử, bà này không thừa nhận cáo trạng, cho biết chỉ đứng ra bảo lãnh cho người làm vận chuyển tiền, vàng cho Dương Công Cường. "Bị cáo có giúp sức để mấy đứa nhỏ kiếm tiền thêm, VKS xác định bị cáo tham gia vận chuyển vàng là quá nặng", bà Hạnh nói.

Nhóm bị cáo là chủ tiệm vàng cũng không thừa nhận hành vi, cho rằng "không biết đường dây của Hạnh". Trong đó, Nguyễn Thị Tuyết Vân (chủ tiệm vàng Vân An) phủ nhận đã thuê nhóm Hạnh vận chuyển USD sang Campuchia để mua vàng mang về. "Ai đến mua bán vàng thì bị cáo giao dịch chứ không biết gì", Vân nói.

Còn bị cáo Nguyễn Ngọc Đại Nghĩa (tiệm vàng Kim Ngọc Mai), Nguyễn Ngọc Đại Nghĩa (tiệm vàng Kim Ngọc Mai) và Trần Thảo Trang (tiệm vàng Thảo Kim Thành) khai không biết Hạnh, song Trang thừa nhận có đặt mua 31 kg vàng từ bị cáo Trương Thái Nguyên.

Ngoài vụ án này, hôm 10/2, bà Hạnh bị phạt 3 năm tù về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Trước đó, ngày 9/1, bà trùm bị toà sơ thẩm tuyên 14 năm tù về tội Buôn lậu. Hôm 21/11/2022, bà Hạnh còn bị tuyên 8 năm tù về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Cửu Long

Xem thêm: lmth.3754754-ual-noub-gnout-ioum-murt-ab-gnuc-nahn-uhp-gnav-meit-uhc-ueihn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều chủ tiệm vàng phủ nhận cùng bà trùm Mười Tường buôn lậu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools