Xiaomi vừa ra mắt chiếc điện thoại thông minh hàng đầu của hãng trong nỗ lực khẳng định thị phần phân khúc cao cấp và thách thức Apple, Samsung. Trước đó, Xiaomi 13 và 13 Pro đã được ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 12, song giờ đây mới tiếp cận thị trường nước ngoài, theo CNBC.
Được biết điện thoại Xiaomi 13 Pro có màn hình 6,73 inch và chipset Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất của Qualcomm, Mỹ. Ngoài ra, nó cũng sở hữu camera ba ống kính cùng nhiều tính năng cao cấp, chẳng hạn như sạc pin siêu nhanh. Xiaomi 13 hiện có giá khởi điểm 999 euro (1.053 USD) trong khi 13 Pro có giá khởi điểm 1.299 euro.
Theo công ty nghiên cứu IDC, Xiaomi đã có một năm 2022 đầy khó khăn khi chứng kiến số lượng điện thoại thông minh bán ra giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất từng được ghi nhận trong số 5 nhà cung cấp thiết bị cầm tay lớn nhất toàn cầu. Môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn cùng nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng giảm tốc được cho là hai trong số các nguyên nhân chính. Theo IDC, tổng cộng 1,21 tỷ chiếc điện thoại thông minh đã được xuất xưởng vào năm 2022 - mức thấp nhất kể từ năm 2013.
“Xiaomi đang phải đối mặt với cơn gió ngược bên trong Trung Quốc trong bối cảnh chiếc iPhone của Apple ngày càng phổ biến còn thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc hay thay đổi. Họ thường xuyên chuyển đổi sang thương hiệu Android trong nháy mắt”, Neil Mawston, nhà phân tích tại TechInsights, nói với CNBC qua email.
Theo CNBC, Xiaomi đã trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất trong những năm qua thông qua chiến lược cung cấp các thiết bị có thông số kỹ thuật cao với mức giá cạnh tranh. Hãng bắt đầu thâm nhập thị trường nước ngoài khoảng 7 năm trước và theo đuổi một chiến lược tương tự, song hiện tại đang tìm cách đẩy mạnh phân khúc cao cấp để tăng hiệu suất lợi nhuận.
Xiaomi vừa ra mắt chiếc điện thoại thông minh hàng đầu của hãng trong nỗ lực khẳng định thị phần phân khúc cao cấp và thách thức Apple, Samsung.
Dữ liệu của Canalys cho thấy điện thoại thông minh cao cấp, có giá trên 800 USD, chiếm 18% tổng thị trường thiết bị cầm tay vào năm 2022, tăng từ 11% vào năm 2020. Việc Xiaomi đẩy mạnh phân khúc cao cấp đồng nghĩa với việc họ phải đối đầu với Apple và Samsung - một thách thức mới đối với đối thủ Trung Quốc. Theo Canalys, các thiết bị của Samsung và Apple chiếm 92% thị trường cao cấp vào năm 2022.
“Cạnh tranh với Apple và Samsung vô cùng khó khăn”, Runar Bjørhovde, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, nói với CNBC. “Những tập đoàn này đã quá nổi tiếng với dòng sản phẩm cao cấp, đi đôi với trải nghiệm sử dụng và hệ sinh thái sản phẩm giúp tạo ra những vị khách hàng trung thành”.
Tuy nhiên, Xiaomi - hãng điện thoại thông minh mới nhất của Trung Quốc đang cố gắng phá vỡ giới hạn của mình. Trước đó, trong buổi lễ ra mắt dòng sản phẩm mới, nhà đồng sáng lập Lei Jun cho biết Xiaomi tiếp tục coi iPhone là đối thủ cạnh tranh chính và gọi đây là tiêu chuẩn của ngành. Lei cũng cam kết sẽ “can đảm và quyết tâm” theo kịp cuộc chiến với các mẫu iPhone.
“Đây là điểm khởi đầu, từ đó chúng tôi có thể có cơ hội đánh bại iPhone trong tương lai. Bất kể là phần mềm hay phần cứng, chúng tôi đều coi iPhone là chuẩn mực”, Lei phát biểu.
Xiaomi - Hãng điện thoại thông minh đang cố gắng giành lấy thị phần trong phân khúc cao cấp, nơi vốn được chiếm lĩnh bởi các ông lớn như Samsung và Apple.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng kế hoạch cạnh tranh trực tiếp với Apple, Samsung là vô cùng khó, nhất là trong bối cảnh hãng này vừa vừa sa thải 5.000 nhân viên như một cách “tối ưu hóa nhân sự toàn thời gian và hợp lý hóa tổ chức”. Hai đồng sáng lập cũng ngừng tham gia điều hành.
Không những thế, Wang Xiang – cựu lãnh đạo Qualcomm – người gia nhập Xiaomi vào năm 2015 còn từ chức Chủ tịch ngay trước khi bước sang năm mới 2023. Thông tin ông Lei Jun viết trong bức thư gửi nhân viên được cho là biến động nhân sự cấp cao nhất tại nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc.
2022 được đánh giá là năm không mấy thuận lợi đối với Xiaomi. Hãng cố gắng đánh vào thị trường cao cấp, song việc kiếm tiền ngày càng khó khăn hơn trong khi chi phí đầu tư không ngừng tăng lên. Mảng kinh doanh điện thoại thông minh, vốn chiếm hơn 60% tổng doanh thu của Xiaomi, cũng chứng kiến tỷ suất lợi nhuận gộp giảm mạnh.
Trong đợt ra mắt Mi 12 vào cuối năm 2021, Lei Jun tuyên bố “điện thoại di động cao cấp của Xiaomi chính thức được so sánh với Apple”, song phát ngôn này có vẻ không nhận được nhiều sự đồng tình. Cuối năm 2022, Xiaomi tiếp tục tung ra Mi 13 với tư cách là ‘kết quả của hành trình phát triển điện thoại cao cấp trong suốt 3 năm’. Sức ảnh hưởng của nó ra sao, fan hâm mộ và các nhà đầu tư vẫn cần phải quan sát tiếp.
Theo: CNBC, Bloomberg