Dữ liệu thu thập được tại Mỹ cho thấy các hãng xe điện lớn đang gặp không ít khó khăn trong việc thuyết phục tập khách hàng là nữ giới chuyển đổi sang phân khúc xe xanh này. Trung bình 41,2% người mua xe là nữ giới nhưng tỉ lệ này, ở phân khúc xe điện, chỉ là 28%.
Theo dữ liệu thu thập bởi S&P Global Mobility, Tesla là hãng xe có tập khách hàng nữ chiếm tỉ lệ cao nhất nhưng họ cũng chỉ chạm được tới ngưỡng 33,1%. Polestar - thương hiệu xe điện thuộc Geely/Volvo xếp nhì với 24,7% trong khi toàn bộ các hãng xe còn lại đều có tỉ lệ dưới 1/5, chẳng hạn Lucid ở 19,5% hay Rivian 14,5%.
Tỉ lệ phân bổ khách hàng nam - nữ của các hãng, nếu nhìn vào số liệu trên, chỉ ngang tỉ lệ của các thương hiệu... bán tải như Ram hay GMC.
Theo lãnh đạo của S&P Global Mobility là Marc Bland lý giải, tập khách hàng là nữ giới luôn cân nhắc tỉ mỉ hơn các yếu tố như độ an toàn và tầm vận hành, do đó nhiều người lo ngại chưa chuyển đổi sang sử dụng xe điện.
Thông tin này trùng khớp với một nghiên cứu khác do Đài CBS News thực hiện, khi họ phát hiện phụ nữ mua xe bằng lý trí và coi trọng tính thực tiễn, đa dụng nhiều hơn đáng kể trong khi đàn ông coi trọng hình ảnh, cảm xúc nhiều khi mua xe. Xét tới việc độ thực tiễn của xe điện, ít nhất ở thời điểm hiện tại, là chưa cao vì tầm vận hành xe hay hệ thống sạc công cộng vẫn chưa tối ưu, lý giải trên có thể hiểu được.
Để thuyết phục khách hàng nữ, các hãng xe quốc tế có đội hình xe điện riêng như Ford, GM hay Volkswagen cần làm tốt hơn nữa ở 2 hạng mục nói trên. Pin điện thể rắn, hệ thống trạm sạc đồng bộ hóa giao thức cổng sạc (thay vì một mình một kiểu, chẳng hạn Nissan hiện tại hay trước đây là Tesla) hay độ an toàn tốt hơn (cháy nổ có thể kiểm soát dễ dàng hơn) là một số yếu tố họ có thể tính tới.
Trong số hàng triệu xe điện được bán ra trên toàn cầu năm 2022, gần như không có chiếc nào mà người ngồi xe lăn có thể dễ dàng sử dụng.