Toyota bán xe chạy nhất thế giới
Toyota tiếp tục dẫn đầu thế giới về số lượng xe bán ra. Báo cáo từ Toyota cho biết trong năm 2023, hãng xe Nhật Bản đã bán ra tổng cộng 11,2 triệu xe, tăng 7,2% so với năm 2022, bao gồm cả sản phẩm của các thương hiệu con Daihatsu và Hino.
Với con số này, Toyota đã vượt mặt Volkswagen (9,24 triệu xe) để trở thành hãng xe bán chạy nhất năm 2023.
Cụ thể hơn, thương hiệu Toyota và Lexus đã bán được 10,3 triệu xe, tăng 7,7% so với năm trước và đánh dấu một kỷ lục mới. Riêng Lexus, với 824.258 xe được bán ra, tăng vọt 132% so với năm 2022.
Về phía Daihatsu, hãng cũng báo cáo doanh số tăng nhẹ 3,2%, lên đến 790.441 chiếc. Ngược lại, Hino, đơn vị chuyên về xe thương mại, đã chứng kiến sự sụt giảm 9,8% trong doanh số, xuống còn 135.203 chiếc.
Đây là một kết quả đáng kinh ngạc, khi Toyota vẫn thường xuyên bị chỉ trích vì đã chậm chạp trong việc phát triển xe điện.
Người mua xe điện cũng quan tâm Toyota
Đó vẫn chưa phải là điều bất ngờ nhất. Theo nghiên cứu của GBK Collective, Toyota vẫn là cái tên được xem xét hàng đầu khi khách hàng muốn mua xe, không chỉ trong phân khúc động cơ đốt trong mà cả xe điện. Trong khi đó, xếp thứ hai mảng thị trường nói chung là Honda và xe điện nói riêng là Tesla.
Nghiên cứu trên 2.000 người tiêu dùng ở Mỹ của GBK còn cho thấy mặc dù các hãng xe đều muốn thu hút những người am hiểu công nghệ, nhưng thực tế người tiêu dùng phổ thông lại quan tâm nhiều hơn tới xe điện. Điều đó cho thấy những người quan tâm đến ngân sách dễ trở thành người mua xe điện hơn. Do đó, giá xe điện sẽ quyết định rất lớn đến sự phát triển của loại phương tiện này.
Những người mua xe điện thường quan tâm đến môi trường. Ưu đãi thuế cũng đóng một vai trò quan trọng, với 47% cho rằng đây là lý do chính để xem xét xe điện. Trong khi đó, những người cân nhắc mua xe hybrid thường quan tâm đến giảm chi phí sở hữu và nuôi xe.
Về cơ bản, chi phí vẫn là yếu tố quan trọng nhất khi mua xe, bất kể loại động cơ. Người tiêu dùng muốn đảm bảo rằng xe điện họ mua sẽ không gặp phải chi phí sửa chữa hoặc thay thế pin cao sau này.
Mặc dù nghiên cứu này được thực hiện ở Mỹ và có thể không hoàn toàn chính xác với các thị trường khác, nhưng vẫn cung cấp cái nhìn hữu ích và giải thích vì sao Toyota vẫn là hãng xe bán chạy nhất thế giới.
Tuy nhiên, 2024 sẽ là năm thử lửa thực sự với Toyota. Bởi hãng đang phải trải qua các bê bối lớn liên quan đến gian lận thử nghiệm an toàn ở Daihatsu, gian lận khí thải ở Hino và gian lận dữ liệu động cơ ở Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO).
Toyota từng bị chỉ trích do chậm chạp phát triển xe điện. Lý do đằng sau đó có thể được lý giải từ bình luận gần đây của chủ tịch hội đồng quản trị công ty. Ông tin rằng xe điện chỉ chiếm khoảng 30% doanh số ô tô toàn cầu.