Chỉ tính riêng thanh toán trên di động, năm 2023, thanh toán số đã đạt 7 tỷ giao dịch, tăng 61% so với năm trước.
Theo khuyến nghị của các chuyên gia, người dùng trên môi trường mạng cần có biện pháp bảo vệ điện thoại và ứng dụng ngân hàng của mình, tương tự như mua két sắt giữ tiền trước đây.
Ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Công nghệ của Công ty cổ phần An ninh mạng quốc gia NCS - cho biết: "Người dùng nên lựa chọn cấp độ bảo mật cao với nhiều lớp trong đó có xác thực sinh trắc học. Khi đó, nếu có rủi ro thì kẻ xấu cũng khó có thể lấy được tiền khỏi tài khoản".
Thời điểm cận Tết, khi lượng giao dịch gia tăng, đi kèm với đó là rủi ro cũng sẽ lớn hơn. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần ngay lập tức liên hệ với ngân hàng khi nghi ngờ bị lừa đảo.
Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Công ty CP An toàn thông tin CyRadar - cho rằng: "Khi nghi ngờ thấy có dấu hiệu bất thường hoặc thấy tài khoản bị ảnh hưởng thì nên gọi điện ngay cho ngân hàng, cơ quan chủ quản để yêu cầu tạm dừng giao dịch và đóng các tài khoản của chúng ta lại. Nếu nghi ngờ điện thoại bị điều khiển, cần ngắt kết nối mạng, thậm chí tắt nguồn thiết bị để tránh bị kẻ xấu điều khiển từ xa và thực hiện các giao dịch thông qua điện thoại".
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng, trung gian thanh toán cho biết đã bổ sung nguồn lực về hạ tầng công nghệ cũng như con người nhằm đảm bảo việc giao dịch thanh toán của người dân được thông suốt và an toàn trong dịp Tết Nguyên đán.
VTV.vn - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã điểm ra 5 chiêu trò lừa đảo phổ biến trên Internet nhằm bảo vệ người dân khỏi những rủi ro không đáng có.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.25690500010204202-os-naot-hnaht-hcid-oaig-yt-7/et-hnik/nv.vtv