vĐồng tin tức tài chính 365

Niêm yết giá hoa Tết: Chúng tôi chờ mong bao năm rồi

2024-02-02 10:53
Khách hàng chọn lựa hoa bày bán tại chợ hoa bến Bình Đông, TP.HCM - Ảnh: THANH HIỆP

Khách hàng chọn lựa hoa bày bán tại chợ hoa bến Bình Đông, TP.HCM - Ảnh: THANH HIỆP

Hoa Tết, rồi cũng chuyển qua mua bán online. Một bộ phận khách sẽ chọn cách mua nhanh gọn, mua nơi tin cậy. Vậy tại sao người bán ở chợ hoa vẫn chưa thể công khai giá để mua và bán nhanh gọn ngay từ đầu?

Người bán nói do người mua luôn muốn "bớt chút đỉnh" nên người bán phải nâng giá chút, khách trả giảm xuống là vừa. Nhưng mỗi người bán nâng giá mỗi kiểu, nhiều khi nâng cao quá khách không dám trả giá. Và người mua vẫn chọn cách mất công hơn là đi lòng vòng vừa chọn hoa, vừa dọ giá và kỳ kèo, cân nhắc các kiểu.

Tôi tin nếu các hàng hoa Tết đều treo bảng giá công khai kèm dịch vụ khuyến mãi (cho khách mua nhiều), hậu mãi (giao hàng tận nhà, hướng dẫn chăm sóc...), khách sẽ ghé và quyết định mua nhanh hơn. Khi giá đã công khai người mua sẽ không trả giá, khách sẽ được giảm giá nếu mua nhiều, như vậy đôi bên cùng vui vẻ.

Và với cách này có lẽ hàng trăm chậu hoa sẽ được bán nhanh hơn thay vì để hoa phơi nắng và bụi nhiều ngày trong khi khách chờ giá giảm xuống vừa túi tiền của mình. Thuận mua vừa bán là điều tốt nhất, có lợi nhất cho cả đôi bên. Vậy tại sao bên bán không hướng đến việc tạo sự chú ý để khách quyết mua hoa từ sớm.

Hoa Tết năm nay về TP.HCM muộn hơn mọi năm. Có lẽ người bán ngại sức mua và cũng ngại cả những ngày nắng sương bán hoa ở thành thị. 

Đến 1-2 (22 tháng chạp), sát ngày đưa Ông Táo về trời, chợ hoa xuân các phường vẫn còn trống, người bán đăng ký mặt bằng nhưng chưa mang hoa đến. Người mua như tôi đang ngóng chờ sắc hoa xuân ở chợ.

Trong khi đó, người bán online trên mạng đã công khai giá từ nhiều ngày qua. Hoa mai, hoa đào đã được mua và giao về nhà.

Không chỉ riêng hoa Tết, mua bán hàng Tết nói chung năm nay cũng đã khác nhiều. Hàng bán online, công khai giá kèm dịch vụ giao hàng tận nơi đã khởi động sớm hơn với những lợi thế nhất định khi người mua lâu nay đã quen mua qua mạng và trả tiền bằng cách chuyển khoản.

Tết đến, cô bán khô, bán cá và tạp hóa online tôi hay mua lâu nay cũng chuyển sang rao bán hoa Tết. Cô có hàng trăm khách quen lâu nay, đã tin cậy rồi, biết mặt, biết nhà nhau. Nay cô đăng ảnh, rao bán hoa Tết giá khá mềm, ngay lập tức có người đặt hàng dù hoa còn đang ở quê, vài ngày nữa mới chở lên phố.

Thuận lợi của những người bán qua mạng như cô tất nhiên sẽ là bất lợi cho những người đang mang hoa đến bán trực tiếp ở các hội hoa xuân, ở vỉa hè đường phố.

Một mùa hoa Tết khởi động muộn và có khác lạ so với các năm trước. Những người bận rộn công việc, không có thời gian đi lựa hoa sẽ chọn cách mua nhanh ở những nơi họ đã từng mua các mặt hàng khác lâu nay.

Ở đó, có thể khách sẽ mua với giá rẻ hơn do người bán không phải thuê mặt bằng, đỡ tốn chi phí, họ cũng ít gặp rủi ro lỗ lã vì chỉ gom đơn và giao hoa, không ôm hàng.

Hoa Tết tiêu thụ chậm, thay đổi cách bán - muaHoa Tết tiêu thụ chậm, thay đổi cách bán - mua

Thị trường hoa Tết trầm lắng, vắng bóng thương lái, nông dân tự xoay xở bằng cách gửi người quen đi chợ bán hoặc gửi các vườn lân cận bán giùm mong thu hồi vốn.

Xem thêm: mth.37894410120204202-ior-man-oab-gnom-ohc-iot-gnuhc-tet-aoh-aig-tey-mein/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Niêm yết giá hoa Tết: Chúng tôi chờ mong bao năm rồi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools