Đây là thông tin mới nhất về tiến độ dự án thu phí không dừng của ACV tại các cảng hàng không. ACV là doanh nghiệp quản lý, khai thác 22 sân bay tại Việt Nam, trừ sân bay Vân Đồn.
Bắt đầu thí điểm thu phí tự động ô tô ở sân bay
Theo ông Trần Anh Vũ, thời gian qua ACV đã phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ kỹ thuật số (HiTD) tiến hành khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu không tiền mặt và tự động không dừng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Đến giai đoạn Tết Nguyên đán 2024, việc lắp đặt trên cơ bản đã hoàn thành giải pháp kỹ thuật, chuẩn bị triển khai thu thí điểm từ 6-2 đến 7-3 tại hai cảng hàng không lớn nhất nước.
Nhà thầu trúng gói cung cấp phần mềm hàng trăm tỉ này là HiTD, có địa chỉ tại quận Đống Đà, Hà Nội. Tổng giá trị gói thầu hơn 212 tỉ đồng, loại hợp đồng trọn gói.
Có 5 sân bay sẽ áp dụng thu phí tự động, bao gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cát Bi và Tân Sơn Nhất.
Các thiết bị thuộc gói thầu mà HiTD cung cấp nhằm áp dụng thu phí bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), tương tự phương thức tại các trạm thu phí cao tốc.
Theo bảng giá dự thầu hàng hóa được phê duyệt, có 48 loại thiết bị, phần mềm với tổng số lượng hơn 1.000 bộ.
Theo thống kê, mỗi ngày sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có khoảng 16.000 - 20.000 lượt xe qua trạm thu phí. Việc tổ chức thu phí ô tô ra vào sân bay trước nay làm thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc, nhất là các dịp cao điểm, lễ Tết.
ACV thu phí với xe đón, trả khách theo hai nhóm sân bay. Với Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, xe ra vào trong 10 phút mỗi lượt thu 10.000 đồng xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng xe 10 - 30 chỗ, 25.000 đồng xe từ 30 chỗ trở lên...
TTO - Nỗ lực giải tỏa ách tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất hy vọng phần nào được giải quyết khi cơ quan chức năng tăng cường tuyến xe buýt, mở rộng bến bãi đậu xe... Tuy nhiên, có một điều mà hành khách khó chịu là làn thu phí cũng góp phần bát nháo!